Palestine thúc LHQ hành động về kế hoạch hòa bình Trung Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
31/01/2020 08:00 GMT+7

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas sẽ phát biểu tại HĐBA LHQ về kế hoạch hòa bình Trung Đông do Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố ngày 29.1.

Reuters dẫn lời Đại sứ Palestine tại LHQ Riyad Mansour hôm qua cho hay trong 2 tuần tới, Tổng thống nước này Mahmoud Abbas sẽ phát biểu tại HĐBA LHQ về kế hoạch hòa bình Trung Đông do Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố ngày 29.1.
Đại sứ Mansour cho biết thêm ông hy vọng tại cuộc họp mà Tổng thống Abbas sẽ phát biểu, HĐBA LHQ sẽ bỏ phiếu cho dự thảo về kế hoạch hòa bình Trung Đông và Palestine cùng các nước bạn bè sẽ cố gắng hết mình để dự thảo nghị quyết được nhiều nước ủng hộ, nhưng ông không tiết lộ nội dung. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao cho rằng Mỹ sẽ phủ quyết một dự thảo nghị quyết như thế.

[VIDEO] Đụng độ tại Bờ Tây sau khi Palestine bác bỏ kế hoạch hòa bình của Mỹ

Kế hoạch hòa bình Trung Đông của Tổng thống Trump nhằm giải quyết tranh chấp kéo dài nhiều thập niên qua giữa Israel và Palestine, nhưng bị cho là thiên vị Israel. Theo đó, Tổng thống Trump đề xuất một nhà nước Palestine độc lập với thủ đô nằm ở vùng ngoại ô phía đông của Jerusalem, trong khi thành phố này vẫn là thủ đô “không chia cắt” của Israel.
Trong cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Moscow hôm qua 30.1, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khen kế hoạch hòa bình Trung Đông là “cơ hội mới và có lẽ độc nhất vô nhị” cho khu vực, theo AFP.
Trong khi đó, khi phản ứng về kế hoạch này, các nước Ả Rập dường như ưu tiên thắt chặt các mối quan hệ với Mỹ có lợi cho việc chống lại Iran, hơn là thể hiện sự ủng hộ vững chắc lâu nay của họ dành cho Palestine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.