Palestine dọa cắt mọi quan hệ với Israel, Mỹ

01/02/2020 23:30 GMT+7

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố không muốn bị lưu danh là người đã bán rẻ Jerusalem.

Phát biểu tại cuộc họp của Liên đoàn Ả Rập tại Cairo (Ai Cập) ngày 1.2, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đe dọa sẽ cắt mọi quan hệ, bao gồm cả hợp tác an ninh, với Israel và Mỹ nhằm phản đối kế hoạch hòa bình Trung Đông mà Washington vừa công bố, theo AP.
“Tôi sẽ không bao giờ chấp nhận giải pháp này. Tôi không muốn bị ghi danh vào lịch sử như là người đã bán rẻ Jerusalem”, Tổng thống Abbas tuyên bố.
Nhà lãnh đạo cho biết đã từ chối nhiều cuộc gọi và tin nhắn từ Tổng thống Donald Trump vì ông cho rằng người Mỹ sẽ lấy đó làm cớ để nói rằng “đã hỏi ý kiến Palestine”. 

Bên trong cuộc họp của Liên đoàn Ả Rập tại Cairo, Ai Cập ngày 1.2

AFP

“Họ cố kết nối ông ta với tôi qua điện thoại nhiều lần nhưng tôi từ chối. Ông Trump nói với tôi rằng: ‘Ông là người của hòa bình, chúng ta có thể tạo ra hòa bình’, nhưng không hề nhắc đến việc ông ta đã đóng cửa cơ quan ngoại giao của chúng tôi tại Washington, công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, cắt viện trợ của chúng tôi và UNRWA, và còn thông báo rằng ông ta đang dời đại sứ quán về Jerusalem”, Tổng thống Palestine nói.
UNRWA là Cơ quan cứu trợ của Liên Hiệp Quốc cho người tị nạn Palestine tại vùng Cận Đông.

Đụng độ tại Bờ Tây sau khi Palestine bác bỏ kế hoạch hòa bình của Mỹ

Theo kế hoạch được Tổng thống Trump công bố hôm 29.1, Palestine sẽ được quyền quản lý Dải Gaza một số vùng tại Bờ Tây và lập nhà nước độc lập với thủ đô nằm ở ngoại ô phía đông Jerusalem. Các vùng sẽ được kết nối thông qua những tuyến đường bộ và đường hầm.
Trong khi đó, Israel sẽ được công nhận chủ quyền và sáp nhập toàn bộ các khu tái định cư người Do Thái ở Bờ Tây và toàn bộ Jerusalem sẽ là thủ đô không bị chia cắt của nhà nước Do Thái.
Israel còn kiểm soát biên giới bên ngoài, không phận và giữ an ninh chung. Phía Palestine phản đối kế hoạch này vì cho rằng nó thiên vị Israel.

"Không phải đất của ông Netanyahu", người Palestine quyết giữ Thung lũng Jordan

Tổng thống Abbas nói Palestine sẽ không chấp nhận Mỹ là bên trung gian duy nhất trong việc đàm phán với Israel, đồng thời sẽ trình bày lập trường với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và các tổ chức quốc tế khác.
Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Ahmed Aboul-Gheit cho rằng kế hoạch vừa công bố là bước ngoặt lớn trong chính sách đối ngoại của Mỹ về xung đột Israel-Palestine và điều này không giúp đạt được hòa bình và giải pháp hợp lý.
Ông Gheit kêu gọi Israel và Palestine cần đàm phán trực tiếp nhằm đạt giải pháp mà 2 bên đều cảm thấy hài lòng.
Sau cuộc họp, Liên đoàn Ả Rập ra thông báo phản đối kế hoạch của Mỹ vì nó không công bằng với người Palestine. Khối này cho rằng kế hoạch không đáp ứng những quyền và mong ước tối thiếu của nhân dân Palestine, đồng thời tuyên bố sẽ không hợp tác với chính quyền Mỹ để thi hành kế hoạch này, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.