Pakistan trả tự do 220 ngư dân Ấn Độ để giảm căng thẳng giữa 2 nước

25/12/2016 21:32 GMT+7

Pakistan ngày 25.12 quyết định trả tự do 220 ngư dân Ấn Độ như một cử chỉ thiện chí nhằm giảm bớt căng thẳng xảy ra giữa hai nước láng giềng trong thời gian gần đây.

Theo Reuters, những ngư dân Ấn Độ này bị bắt giữ hơn một năm trước với cáo buộc xâm nhập lãnh hải Pakistan tại một khu vực trên biển Ả Rập, nơi không rõ ràng về ranh giới giữa hai nước.
Ấn Độ cũng đang giữ nhiều ngư dân Pakistan với cùng lý do. Pakistan hy vọng cử chỉ thiện chí của nước này trong ngày 25.12 - ngày sinh của Muhammad Ali Jinnah, được xem là người cha của dân tộc, cũng trùng với lễ Giáng sinh - sẽ được đáp lại từ New Delhi.
"Chúng tôi giữ tổng cộng 518 ngư dân Ấn Độ và 220 trong số này được thả ngày hôm nay như một cử chỉ thiện chí của chính phủ Pakistan. Trong giai đoạn tiếp theo, 219 ngư dân sẽ được trả tự do vào ngày 5.1.2017", ông Shunail Husain Shah, một trợ lý cảnh sát Pakistan nói với Reuters.
"Chúng tôi đánh giá cao thiện chí của Pakistan thả ngư dân Ấn Độ và mong đợi động thái tương tự từ phía Ấn Độ thả 156 ngư dân Pakistan, trong đó có 13 trẻ em đang mỏi mòn trong các nhà tù ở Ấn Độ", ông Muhammad Ali Shah, chủ tịch hiệp hội ngư dân Pakistan nói với Reuters.
Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển khẳng định ngư dân vượt qua vùng lãnh hải có thể bị cảnh báo và bị phạt tiền nhưng không thể bị bắt giữ, và ông Shah kêu gọi cả hai nước tôn trọng điều này.
Ngư dân Ấn Độ và Pakistan thường bị bắt vì đánh bắt trái phép kể từ khi biên giới hai nước ở biển Ả Rập không được phân định rõ ràng, và nhiều tàu thuyền thiếu công nghệ định vị khiến họ xâm nhập vào vùng biển của nước kia.
Các ngư dân thường sống mòn mỏi trong các nhà tù trước khi được trả tự do. Thậm chí sau khi mãn hạn tù, do mối quan hệ ngoại giao không nhiệt tình giữa hai nước và cả tình trạng quan liêu của quan chức ngoại giao khiến họ mất nhiều thời gian để về nước, theo AFP.
Quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng kể từ khi xảy một cuộc tấn công vào một căn cứ quân sự của Ấn Độ trong vùng tranh chấp ở Kashmir hồi tháng 9.2016. New Delhi đổ lỗi vụ tấn công làm thiệt mạng 18 lính Ấn Độ này do nhóm Hồi giáo Pakistan, Jaish-e-Mohammed, thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.