Pakistan tẩy chay hội nghị Liên Hiệp Quốc vì sự cố visa vào Mỹ

13/02/2017 22:24 GMT+7

Việc phó chủ tịch Thượng viện Pakistan không nhận được visa Mỹ kịp thời cho chuyến đi đến nước này đã khiến quốc gia Nam Á tẩy chay cuộc họp do Liên Hiệp Quốc bảo trợ ngày 13.2, theo Reuters.

Hiện chưa rõ sự việc xảy ra với Thượng nghị sĩ Abdul Ghafoor Haideri có liên quan đến lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Donald Trump “kiểm tra thật gắt” những người xin visa trong khuôn khổ nỗ lực cấm nhập cảnh đối với công dân 7 nước khác.

Ông Haideri, thủ lĩnh đảng Hồi giáo Jamiat Ulema-e-Islam-Fazl (JUI-F), ban đầu dự định dẫn đầu một phái đoàn tham dự một cuộc họp của Liên minh Nghị viện Thế giới vào ngày 13.2 (giờ địa phương) tại trụ sở của LHQ ở New York.

Tuy nhiên, do không được cấp visa vào Mỹ kịp thời để lên đường hồi cuối tuần qua, ông Haideri đã hủy chuyến đi và những thành viên còn lại trong đoàn đã quyết định tẩy chay, ông Chaudhry Arshad thuộc Văn phòng Chủ tịch Thượng viện Pakistan nói với Reuters.

“Trừ phi Mỹ đưa ra lời giải thích cho sự trì hoãn này, sẽ không có phái đoàn Thượng viện nào thăm Mỹ và không có thành viên quốc hội hay nhà ngoại giao Mỹ nào sẽ được chào đón tại Thượng viện (Pakistan)”, ông Arshad nói.

Reuters không liên lạc được với ông Haideri để yêu cầu ông bình luận, nhưng một quan chức tại văn phòng đảng JUI-F nói rằng họ đang chờ lời giải thích của chính quyền Mỹ. Ông này từ chối tiết lộ danh tính.

Một phát ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ ở Islamabad từ chối bình luận, viện dẫn các quy định về quyền riêng tư.

Báo Pakistan Express Tribune ngày 12.2 đưa tin ông Haideri đã nộp đơn xin visa hai tuần trước chuyến đi dự kiến. Trong điều kiện bình thường, công dân Pakistan phải mất nhiều tuần lễ mới xin được visa vào Mỹ.

Ông Haideri nổi tiếng với việc phản đối cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ, vốn được tung ra sau sự kiện nước Mỹ bị tấn công vào ngày 11.9.2001.

Đảng của ông nằm trong liên minh cầm quyền với đảng của đương kim Thủ tướng Nawaz Sharif.

Được sự hậu thuẫn của mạng lưới các trường tôn giáo của Pakistan, JUI-F là một trong những đảng Hồi giáo lớn nhất nước mong muốn áp đặt luật Hồi giáo tại Pakistan thông qua bầu cử. JUI-F công khai ủng hộ thánh chiến ở phần lãnh thổ Kashmir do Ấn Độ kiểm soát và một chính phủ do Taliban lãnh đạo ở Afghanistan.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.