Pakistan nối gót đối thủ Ấn Độ mua vũ khí Nga?

Văn Khoa
Văn Khoa
15/06/2019 11:24 GMT+7

Thủ tướng Pakistan Imran Khan vừa cho hay nước này đang nhắm tới vũ khí Nga và Moscow có thể chào hàng nhiều loại khí tài.

Trong nhiều thập niên qua, quân đội Pakistan dựa vào Trung Quốc và phương Tây để nâng cấp kho vũ khí của mình. Tuy nhiên, quốc gia Nam Á này giờ đây cũng muốn mua vũ khí Nga và xây dựng quan hệ quân sự song phương.
“Trước đây, Pakistan gắn kết với Mỹ còn Ấn Độ thì thắt chặt với Liên Xô", ông Khan cho hay trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây với hãng tin Sputnik, nói thêm rằng thế giới đã qua thời Chiến tranh lạnh.
“Chúng tôi hy vọng căng thẳng giữa chúng tôi với Ấn Độ hạ nhiệt để chúng tôi khỏi phải mua vũ khí vì chúng tôi muốn dành tiền phát triển con người. Tuy nhiên, chúng tôi đang muốn có vũ khí từ Nga và tôi biết quân đội của chúng tôi sẵn sàng tiếp xúc với quân đội Nga”, Thủ tướng Khan cho hay.
Theo chuyên gia quân sự và đại tá về hưu Nga Mikhail Khodarenok, các lực lượng vũ trang Pakistan có thể sử dụng gần như tất cả hệ thống vũ khí Nga, nhưng những khí tài có khả năng nhất là xe tăng, trực thăng và hệ thống phòng không.
Ông Khodarenok cho rằng lục quân Pakistan có thể mua xe tăng tác chiến chủ lực T-90 của Nga, được sử dụng ở Ấn Độ từ thập niên 2000. Islamabad gần đây từ chối chào hàng của Trung Quốc và Ukraine nhưng đội xe tăng Pakistan vẫn cần phải nâng cấp, theo Đài RT.
Chuyên gia Khodarenok còn cho rằng Pakistan cũng quan tâm tới những loại trực thăng do Nga chế tạo. Không quân Pakistan vừa đặt mua 4 chiếc trực thăng Mi-35M, phiên bản mới nhất của trực thăng tấn công Mi-24, và đang sẵn sàng cho bay 6 chiếc Mi-171.
Trực thăng Mi-17 Chụp màn hình RT
Ngoài trực thăng, Pakistan cũng có thể nhắm tới hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga trong bối cảnh ngày càng có nhiều quốc gia, trong đó có Ấn Độ, mua hệ thống này. Tuy nhiên, theo ông Khodarenok, việc qua S-400 có thể quá sức đối với Pakistan nên nước này có thể chọn mua hệ thống tầm ngắn hơn như Buk, Thor hay Pantsir-S2.
Chuyên gia Khodarenok cho rằng có nhiều lý do Nga muốn cung cấp khí tài quân sự tiên tiến cho Pakistan. Pakistan hiện là một thị trường vũ khí đang lên và nhu cầu của nước này về vũ khí Nga có thể lên tới 8-9 tỉ USD trong vài năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.