Pakistan không cho máy bay chở tổng thống Ấn Độ bay qua không phận

07/09/2019 22:16 GMT+7

Pakistan ngày 7.9 từ chối cho máy bay của Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind đi qua không phận trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nước căng thẳng.

Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi ngày 7.9 cho biết máy bay chở Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind đã xin phép sử dụng không phận của Pakistan trên đường đến Iceland nhưng Islamabad từ chối vì hành vi gần đây của New Delhi, theo AFP.
Hồi tháng 2, Pakistan đóng cửa không phận đối với máy bay đến và đi từ Ấn Độ sau vụ không chiến giữa không quân 2 nước. Trước đó, Ấn Độ không kích một khu vực trong lãnh thổ Pakistan để đáp trả vụ đánh bom tự sát ở Kashmir khiến hàng chục binh lính thiệt mạng mà nước này tố cáo do lực lượng vũ trang ở Pakistan tiến hành.
Căng thẳng dâng cao từ đầu tháng 8 sau khi chính phủ Ấn Độ thực thi sắc lệnh về việc hủy quy chế tự trị đặc biệt đối với khu vực kiểm soát tại Kashmir. Động thái này đồng nghĩa với việc bang Jammu và Kashmir bị tách thành 2 khu vực khác nhau để chính quyền trung ương quản lý trực tiếp, theo Reuters.

[VIDEO] Đình chỉ buôn bán, xe lửa qua biên giới, quan hệ Ấn Độ-Pakistan thêm căng thẳng

Ngoài ra, Ấn Độ còn siết chặt lệnh giới nghiêm tại khu vực do nước này kiểm soát ở Kashmir nhằm ngăn chặn bất ổn sau một số cuộc biểu tình nhỏ lẻ nhằm phản đối việc bị hủy quyền tự trị.
Hàng chục ngàn binh sĩ Ấn Độ được triển khai để thực thi lệnh giới nghiêm bao gồm cắt dịch vụ internet, điện thoại, sóng truyền hình, hạn chế người dân ra đường và cấm tụ tập đông người.
Cố vấn an ninh quốc gia Ajit Doval ngày 7.9 nói việc khôi phục dịch vụ liên lạc tại khu vực phụ thuộc vào việc Pakistan có ngăn chặn hành động gây bất ổn của các nhóm vũ trang tại đây hay không, theo AFP. Ông cũng cho biết khoảng 230 tay súng tìm cách xâm nhập khu vực trong những ngày gần đây.
Pakistan trước đó cực lực phản đối quyết định của Ấn Độ và vào đã trục xuất đại sứ Ấn Độ về nước đồng thời ngưng hợp tác thương mại song phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.