Pakistan cấm nhà ngoại giao Mỹ về nước sau khi gây tai nạn

13/05/2018 14:07 GMT+7

Giới truyền thông Pakistan đưa tin Mỹ hôm 12.5 đã gửi máy bay đến Islamabad đưa một tùy viên quân sự về nước, nhưng máy bay đã trở về mà không có người này.

Giới chức Pakistan cấm đại tá Joseph Emanuel Hall, tùy viên quân sự của sứ quán Mỹ tại Islamabad, rời khỏi nước này để phục vụ cuộc điều tra liên quan đến cáo buộc nhà ngoại giao lái xe vượt đèn đỏ tông chết người hồi tháng 4.
Về thông tin máy bay quân sự Mỹ phải rời khỏi Pakistan mà không đưa được ông Hall vế nước, tờ The New York Times dẫn thông tin từ Bộ Nội vụ Pakistan cho biết đương sự nằm trong “danh sách đen” và không được phép xuất cảnh.
Trước đó, Pakistan ngày 8.4 ra thông báo chính thức phản đối về vụ một người đi mô tô nước này thiệt mạng do va chạm với xe của ngoại giao đoàn Mỹ.
Các đài truyền hình Pakistan đồng loạt chiếu đoạn phim ghi từ máy quay an ninh hôm 7.4 cho thấy một chiếc SUV màu trắng vượt đèn đỏ và đâm vào xe máy chở 2 người, khiến các nạn nhân bị hất tung lên không.
Thẻ chứng minh nhân thân của đại tá Mỹ Bộ Ngoại giao Mỹ
Người điều khiển xe máy, anh Ateeq Baig 22 tuổi, thiệt mạng ngay tại chỗ còn người đi cùng bị thương nặng.
Cảnh sát xác định người lái xe hơi là đại tá Joseph Emanuel Hall, tùy viên quân sự tại Đại sứ quán Mỹ. Theo trang tin Dawn, sau khi gây tai nạn, ông đã cho xe tăng tốc rời khỏi hiện trường nhưng bị chặn lại ở chốt kiểm tra gần đó. Viên đại tá cũng tỏ ra bất hợp tác, từ chối rời khỏi xe cho đến khi đến khi sĩ quan cảnh sát cấp cao đến nơi.
Pakistan yêu cầu Mỹ rút quy chế miễn trừ ngoại giao của đại tá Hall để đưa ông này ra tòa, nhưng phía Mỹ từ chối.
Vào ngày 11.5, Tòa án dân sự tối cao Islamabad cho biết đại tá Mỹ không hưởng quy chế miễn trừ ngoại giao đầy đủ, "bật đèn xanh" cho phép chính quyền quyết định có bổ sung tên ông này vào danh sách cấm bay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.