OPEC tự tin giá dầu sắp thoát đáy

03/02/2015 09:32 GMT+7

(TNO) Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) có buổi họp trong tuần này tại trụ sở ở Vienna (Áo), đưa ra nhiều nhận định về giá dầu cũng như chiến lược dài hạn.

(TNO) Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) có buổi họp trong tuần này tại trụ sở ở Vienna (Áo), đưa ra nhiều nhận định về giá dầu cũng như chiến lược dài hạn.

Trụ sở OPEC tại Vienna (Áo) - Ảnh: Reuters
Theo Reuters, đại diện các nước thành viên OPEC nhóm họp hôm 2.2 và hôm nay tại Vienna (Áo) trong bối cảnh chiến lược dành thị phần của tổ chức này bắt đầu tỏ ra có hiệu quả, khi số liệu mới đây cho thấy số lượng các giếng khoan dầu ở Mỹ đã giảm.
Giá dầu cuối tháng trước vì thế tăng lên trên 50 USD/thùng và nằm ở mức 54,08 USD/thùng trong ngày 2.2, theo Bloomberg. Nhiều quan chức OPEC và Tổng thư ký Abdullah al-Badri gần đây đều tự tin cho rằng giá dầu sắp thoát đáy và phục hồi.
Bên lề phiên họp hôm 2.2, nhiều đại diện OPEC đã đưa ra nhận định về thị trường dầu mỏ thế giới. “Hiện thị trường có dấu hiệu tích cực. Đơn cử, một số hãng sản xuất dầu ở Mỹ và Canada đã đóng cửa. Điều này cho thấy hiệu quả của các chính sách mà OPEC đang theo đuổi”, Reuters dẫn lời một đại diện thành viên OPEC cho hay.
Theo OPEC, cho dù không bị ảnh hưởng do chiến lược của tổ chức nhằm kiềm chế sản lượng của các đối thủ sản xuất dầu thô, giá dầu thế giới vẫn sẽ nằm ở mức thấp cho đến mùa hè năm nay vì lượng cầu mùa này không cao.
Hai đại diện OPEC, trong đó một đến từ vùng Vịnh, cho biết họ không loại trừ khả năng giá dầu xuống tầm 30-35 USD/thùng do lượng cầu yếu kết hợp với việc các nhà máy lọc dầu duy trì sản lượng của  toàn cầu trong quý 1 và quý 2.2015.
“Cảm nhận chung hiện giờ là giá dầu thô sẽ tiếp tục ở mức thấp hơn chúng ta mong muốn vì dư cung toàn cầu vẫn còn trên thị trường. Kỳ vọng hiện tại là cổ phiếu không giảm trước nửa đầu năm nay”, đại diện OPEC đến từ vùng Vịnh nói.
OPEC đã quyết định giữ nguyên sản lượng khai thác dầu từ tháng 11 năm ngoái để bảo vệ thị phần trong cuộc chiến giành thị trường với các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ, vốn bùng nổ sản xuất trong thời gian qua. Ngay sau đó, giá dầu tuột xuống mức 71 USD/thùng và liên tiếp giảm, đến mức 45,19 USD/thùng hôm 13.1 - thấp nhất trong vòng gần 6 năm qua.
Vào hôm nay 3.2, cuộc thảo luận về chiến lược dài hạn của OPEC sẽ tiếp tục. Sau cuộc họp lần này, Bộ trưởng dầu mỏ các nước thành viên OPEC sẽ tiếp tục nhóm họp vào ngày 5.6 tới để bàn về chiến lược sản xuất cụ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.