OPEC dự báo nhu cầu dầu thô giảm trong năm 2015

11/12/2014 10:30 GMT+7

(TNO) Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) thông báo nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu trong năm 2015 dự kiến sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ qua, theo Reuters.

 

Đường ống dẫn dầu tại nhà máy lọc dầu Shueiba ở Basra, Iraq
Đường ống dẫn dầu tại nhà máy lọc dầu Shueiba ở Basra, Iraq - Ảnh: Reuters

Trong báo cáo hàng tháng vừa được công bố ngày 10.12, OPEC dự báo nhu cầu tiêu thu dầu thế giới sẽ giảm xuống 28.920.000 thùng mỗi ngày vào năm 2015, giảm 280.000 thùng dầu mỗi ngày so với dự báo trước đó.

Theo OPEC, dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu giảm trong năm 2015 do tác động kép từ tình hình tăng trưởng kinh tế chậm ở châu Âu và châu Á cộng thêm sự gia tăng đáng kể nguồn cung dầu đá phiến từ Mỹ được dự báo sẽ tăng mạnh trong năm tới, và có khả năng sẽ làm thị phần của OPEC bị thu hẹp.

Trước tình hình này, nhà xuất khẩu lớn nhất trong nhóm, Ảrập Xê Út đã kêu gọi các thành viên khác đưa ra những biện pháp để đối phó với sự tăng trưởng mạnh của dầu đá phiến ở Mỹ.

Hôm 27/11, trong phiên họp tại Vienna, Áo OPEC đã quyết định giữ nguyên mục tiêu sản lượng là 30.000.000 thùng dầu mỗi ngày. Điều này đã đẩy giá dầu giảm mạnh.

Trước đó, trong khảo sát trước thềm phiên họp của Bloomberg, các chuyên gia cũng cho rằng OPEC có thể không làm gì cả và để cho giá dầu tiếp tục giảm xuống đến mức cản trở sự tăng trưởng sản lượng dầu đá phiến của Mỹ, một động thái sẽ làm cạn kiệt nguồn tài chính của các thành viên OPEC như Venezuela và Nigeria.

Giá dầu giảm mạnh từ tháng 10 khi các nhà sản xuất dầu Mỹ bơm dầu với tốc độ nhanh nhất trong hơn 3 thập kỷ qua, và nhu cầu dầu toàn cầu chậm lại. Như vây, kể từ tháng 6 đến nay, giá dầu đã giảm 40%. Trong phiên giao dịch hôm 10.12, giá dầu Brent giảm xuống chỉ còn 66 đôla một thùng.

          Thiên Thư

>> Giá dầu giảm 1 USD, ngân sách mất 1.000 tỉ đồng
>> Giảm thiệt hại ngân sách do giá dầu
>> Giá dầu lại rớt thê thảm
>> OPEC quyết không giảm sản lượng dù giá dầu giảm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.