Ông Vương Kỳ Sơn vẫn dự họp Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc

01/12/2017 17:42 GMT+7

Cựu Bí thư Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương (CCDI) Vương Kỳ Sơn được cho là vẫn tham dự các cuộc họp của Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) dù đã rời khỏi Ban chấp hành Trung ương.

Ông Vương Kỳ Sơn (69 tuổi) rời bỏ mọi nhiệm vụ trong bộ máy lãnh đạo sau kỳ Đại hội đại biểu toàn quốc của CPC hồi tháng 10. Tuy nhiên, chính trị gia được coi là cánh tay phải của Chủ tịch Tập Cận Bình vẫn góp mặt trong các cuộc họp của Ban Thường vụ Bộ Chính trị dù không tham gia biểu quyết, tờ South China Morning Post ngày 1.12 dẫn nhiều nguồn loan tin.
Các nguồn tin của tờ báo Hồng Kông còn cho biết ông Vương đang được cất nhắc làm Phó chủ tịch nước tại kỳ họp quốc hội vào tháng 3.2018.
Đóng góp quan trọng của ông Vương trong chiến dịch chống tham nhũng tại Trung Quốc trong 5 năm qua, cùng với kinh nghiệm giải quyết nhiều vấn đề lớn của đất nước trong những năm trước đó được cho là lý do giúp ông tiếp tục được ông Tập tin tưởng và trọng dụng.
Bên cạnh đó, việc giữ chân ông Vương trong chính quyền cũng sẽ là thông điệp rõ ràng, cảnh báo đến giới quan chức rằng chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi” vẫn sẽ được tiếp tục.
Việc một "người ngoài" được phép tham dự cuộc họp của Ban Thường vụ Bộ Chính trị cũng từng xảy ra trước đây, theo South China Morning Post. Đó là trường hợp của Chủ tịch nước Dương Thượng Côn vào thập niên 1980, khi đó chỉ là ủy viên Bộ Chính trị.
Về chức phó chủ tịch nước, ông Vương Chấn vào năm 1988 được bầu vào chức vụ này khi đã 80 tuổi và đã rời khỏi Bộ Chính trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.