Ông Trump yêu cầu LHQ buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm về đại dịch Covid-19

22/09/2020 21:39 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22.9 yêu cầu Liên Hiệp Quốc (LHQ) buộc " Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về các hành động" liên quan đến đại dịch Covid-19 .

"Chính phủ Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - tổ chức hầu như do Trung Quốc kiểm soát - đã đưa tuyên bố sai sự thật cho rằng không có bằng chứng về sự lây lan Covid-19 từ người sang người", ông Trump trong bài phát biểu.
"Sau đó, họ đưa ra thông tin sai sự thật cho rằng những người không có triệu chứng sẽ không làm lây bệnh Covid-19... LHQ phải quy trách nhiệm cho Trung Quốc về hành động của họ", ông Trump nhấn mạnh.
Bài phát biểu của ông Trump được ghi hình tại Nhà Trắng và phát tại kỳ họp thường niên trực tuyến của Đại hội đồng LHQ ngày 22.9, theo Reuters.
Tổng thống Trump đồng thời hứa hẹn sẽ phân phối một loại vắc xin phòng Covid-19 và nói: "Chúng ta sẽ đánh bại virus, chấm dứt đại dịch" để bước vào một kỷ nguyên mới của thịnh vượng, hợp tác và hòa bình.

Bên cột mốc 200.000 người chết vì Covid-19, nước Mỹ lo lắng trước "mùa thu tồi tệ nhất"

Là lãnh đạo thường xuyên chỉ trích LHQ, ông Trump nói nếu LHQ muốn hoạt động hiệu quả thì phải tập trung vào "những vấn đề thực sự của thế giới" như khủng bố, đàn áp phụ nữ, lao động cưỡng bức, buôn bán ma túy, buôn người, đàn áp tôn giáo và thanh trừng sắc tộc.
Đáp lại, trong bài biểu được phát tại Đại hội đồng LHQ cùng ngày, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi thế giới không nên “chính trị hóa” cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19.
Kể từ khi bùng phát từ Trung Quốc cuối năm ngoái, đại dịch Covid-19 đến nay lan rộng khắp thế giới, làm chết hơn 965.000 người và hơn 31 triệu ca nhiễm.
Riêng Mỹ là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới với hơn 6,8 triệu ca nhiễm và hơn 199.900 người chết vì Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.