Ông Trump: Y tế, việc làm và an ninh biên giới là ưu tiên hàng đầu

11/11/2016 12:51 GMT+7

Sau cuộc họp về chuyển giao quyền lực với Tổng thống Obama tại Nhà Trắng, Tổng thống đắc cử Trump đến Quốc hội Mỹ, tuyên bố vấn đề y tế, an ninh biên giới và việc làm là ưu tiên hàng đầu của ông.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và người kế nhiệm Donald Trump đã có buổi thảo luận trực tiếp kéo dài 90 phút  tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng vào ngày 10.11 (giờ Mỹ), về vấn đề chuyển giao quyền lực. Ông Obama gọi đây là “cuộc đối thoại tuyệt vời”, theo AFP.
“Điều quan trọng đối với tất cả chúng ta hiện nay, bất kể đảng phái hay quan điểm chính trị nào, là đoàn kết và cùng nhau giải quyết những thách thức mà Mỹ đang đối mặt”, ông Obama nói trong buổi họp báo sau cuộc họp với ông Trump.
Ông Trump cho biết rất vinh dự được gặp Tổng thống Obama, ông còn gọi ông Obama là “người đàn ông rất tốt”. Tổng thống đắc cử Trump cho biết ông kỳ vọng sẽ nhận được nhiều lời khuyên từ Tổng thống Obama trong công tác điều hành chính phủ.
Đáp lại, Tổng thống Obama nhấn mạnh chính phủ Obama sẽ “làm mọi thứ có thể để giúp ông Trump thành công, bởi vì nếu ông thành công, thì đất nước thành công”.
Ông Obama và ông Trump tuyên bố sẽ tiến hành tiến trình chuyển giao quyền lực một cách suôn sẻ. Hai bên kết thúc cuộc họp báo tại Nhà Trắng với cái bắt tay và từ chối trả lời các câu hỏi của phóng viên. Các quan chức Nhà Trắng chỉ tiết lộ ông Obama và ông Trump đã thảo luận nhiều vấn đề khác nhau.
Trước khi cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ngày 8.11, ông Trump và ông Obama đã từng có những cuộc "khẩu chiến" chỉ trích lẫn nhau.
Người biểu tình tập trung trước Nhà Trắng, phản đối Tổng thống đắc cử Donald Trump vào ngày 10.11.2016 Reuters
Sau cuộc họp với Tổng thống Obama, ông Trump đến Quốc hội Mỹ để gặp gỡ với các lãnh đạo đảng Cộng hòa. Tại Quốc hội, Tổng thống đắc cử Trump tuyên bố vấn đề y tế, an ninh biên giới và tạo công ăn việc làm cho người dân Mỹ là ba ưu tiên hàng đầu ngay sau khi ông tuyên thệ nhậm chức vào tháng 1.2017.
Ông Trump đã có cuộc gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan và sau đó họp với lãnh đạo đảng Cộng hoà tại Thượng viện Mitch McConnell.
“Chúng tôi đã thảo luận chi tiết về nhiều vấn đề”, ông Trump phát biểu trong buổi họp báo. “Như mọi người đã biết, về vấn đề y tế, chúng tôi muốn dịch vụ y tế là phải chăng và mọi người đều có thể chi trả được”, ông Trump nhấn mạnh.
Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng tuyên bố sẽ hủy bỏ Đạo luật Bảo vệ Bệnh nhân và Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền (Obamacare), do ông Obama khởi xướng. Ngoài ra, ông Trump còn muốn xây dựng bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico để ngăn chặn người nhập cư trái phép.
Sau cuộc họp với ông McConnell, ông Trump nói: “Chúng tôi sẽ tập trung vào vấn đề nhập cư, y tế và tạo ra công ăn việc làm cho người dân Mỹ”, nhưng không công bố thêm chi tiết.
Cũng trong ngày 10.11, hàng ngàn người khắp nước Mỹ từ thành phố New York cho đến Los Angeles tiếp tục cuộc biểu tình phản đối Tổng thống đắc cử Trump, cho rằng ông phân biệt chủng tộc, phân biệt đối xử với phụ nữ và có tư tưởng bài ngoại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.