Ông Trump ví Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd đánh nhau như con nít

18/10/2019 14:30 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông cho phép lực lượng người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ giao tranh bởi vì hai phe “giống trẻ em cần phải đánh nhau”.

“Đây là điều cách phi truyền thống mà tôi đã áp dụng. Tôi nói họ phải đánh nhau một ít. Giống như hai đưa trẻ, chúng ta phải để chúng đánh nhau rồi mới can ngăn”, Tổng thống Trump phát biểu trong buổi mít tinh vận động tranh cử ở bang Texas, theo AFP. “Họ đã đánh nhau chỉ vài ngày, nhưng rất dữ dội”, chủ nhân Nhà Trắng cho biết thêm.
Trước đó, Tổng thống Trump ra lệnh rút quân Mỹ khỏi khu vực đông bắc Syria, mở đường cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự kể từ ngày 1.10 nhằm chống lại lực lượng YPG của người Kurd, bị Ankara xem là khủng bố.

[VIDEO] Súng vẫn nổ sau thỏa thuận ngừng bắn ở Syria, nhưng ông Trump vẫn lạc quan

Hơn 500 người thiệt mạng thiệt mạng bao gồm hàng chục thường dân, đa số là phía người Kurd và hơn 300.000 người dân phải di tản, AFP dẫn lời nguồn tin địa phương cho biết. Trong khi đó, Tổng thống Trump nhấn mạnh Mỹ sẽ không đổ máu ở Syria.
Vào ngày 17.10, sau cuộc hội đàm với Phó tổng thống Mỹ Mike Pence, phía Thổ Nhĩ Kỳ nhất trị tạm ngừng chiến dịch quân sự trong vòng 5 ngày và chấm dứt tấn công với điều kiện lực lượng người Kurd rút khỏi “vùng an toàn” do Ankara thiết lập dọc theo biên giới. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ muốn thiết lập “vùng an toàn” để đưa khoảng hàng triệu người tị nạn Syria trở về nước.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý ngừng bắn tại Syria


Tổng thống Trump bị cáo buộc bỏ rơi đồng minh YPG, vốn là nòng cốt trong Lực lượng Dân chủ (SDF). SDF tham gia chiến dịch quốc tế do Mỹ dẫn đầu chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria và hàng ngàn chiến binh người Kurd đã thiệt mạng.
Ông Brett McGurk, cựu đặc phái viên Mỹ phụ trách về liên minh quốc tế chống IS, mô tả bình luận của Tổng thống Trump về “hai đứa trẻ đánh nhau” là “quái dị và bất lịch sự”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.