Ông Trump tuyên bố sẽ quét sạch khủng bố khỏi bề mặt Trái đất

20/12/2016 16:30 GMT+7

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ngày 19.12 tuyên bố sẽ quét sạch các phần tử khủng bố khỏi bề mặt Trái đất, sau vụ một kẻ lái xe tải lao vào khu chợ Giáng sinh ở Đức khiến 12 người chết.

Cảnh sát Đức vẫn chưa khẳng định đây là một vụ tấn công khủng bố sau khi chiếc xe tải tông vào đám đông tại khu chợ Giáng sinh ở thủ đô Berlin (Đức) tối ngày 19.12 khiến ít nhất 12 người chết và 48 người bị thương, theo AFP. Thế nhưng Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã nhanh chóng gọi đây là một “vụ tấn công khủng bố kinh khủng”.
“Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các phần tử khủng bố Hồi giáo khác không ngừng giết hại người Thiên chúa giáo trong cộng đồng của họ. Những phần tử khủng bố này và các mạng lưới khủng bố của chúng trên khắp thế giới phải bị quét sạch khỏi bề mặt Trái đất, một sứ mạng mà chúng ta sẽ tiến hành cùng tất cả các đối tác yêu chuộng tự do”, ông Trump nói.
Cũng trong ngày 19.12, ở thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ), một sĩ quan cảnh sát nước này đã bắn chết Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Trump gọi tay súng này là “một phần tử Hồi giáo cực đoan”. Tay súng ám sát Đại sứ Nga đã hô to “Aleppo” và "Allahu akbar" (Thượng đế vĩ đại) ngay tại hiện trường.
Vụ việc tại Ankara xảy ra ngay trước thềm cuộc hội đàm giữa ngoại trưởng ba nước Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran tại thủ đô Moscow (Nga) để bàn về tình hình Syria.
Chính phủ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có quan điểm khác nhau về cuộc xung đột ở Syria. Thổ Nhĩ Kỳ được cho là hậu thuẫn phe nổi dậy nhằm lật đổ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, trong khi đó Nga được coi là đồng minh của chính quyền ông Assad.

tin liên quan

Tay súng bắn chết Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ là ai?
Kẻ bắn chết Đại sứ Nga là cảnh sát chống bạo động của Thổ Nhĩ Kỳ, đã làm việc được 2 năm rưỡi. Người này diện đồ vest láng mướt, đeo cà vạt lịch lãm, đứng ngay sau Đại sứ Nga trên bục cao.
Cũng trong ngày 19.12, tại Zurich (Thụy Sĩ), một người đàn ông xông vào một phòng cầu nguyện dành cho người Hồi giáo lúc 17 giờ 30 (giờ địa phương), nổ súng làm bị thương ba người. Nghi phạm sau đó tử vong, được cho là đã tự sát.
“Hôm nay (19.12) có những vụ tấn công khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ và Đức; tình hình ngày càng tồi tệ hơn. Thế giới văn minh phải thay đổi cách suy nghĩ!”, ông Trump viết trên Twitter.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.