Ông Trump từng đề nghị dùng chuyên cơ đưa ông Kim Jong-un về Triều Tiên sau thượng đỉnh Hà Nội

22/02/2021 08:16 GMT+7

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra lời mời chưa từng có cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên khi hai nhà lãnh đạo hội đàm tại Hà Nội vào tháng 2.2019: Chuyến đi về Bình Nhưỡng trên Không lực Một.

Theo báo The Hill hôm 22.2, ông Matthew Pottinger, từng giữ chức cựu phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ chuyên trách về chính sách châu Á, cho hay cựu Tổng thống Trump đưa ra đề nghị trên sau cuộc đàm phán bất thành với ông Kim Jong-un về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.
“Tổng thống Trump đề nghị cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un đi nhờ trên Không lực Một. Tổng thống biết ông Kim phải đi xe lửa nhiều ngày xuyên lãnh thổ Trung Quốc đến Hà Nội và ông ấy ngỏ lời: “Tôi có thể đưa ông về nước trong vòng 2 giờ nếu ông muốn”, nhưng ông Kim từ chối”, ông Pottinger nhớ lại.
Lời đề nghị trên, trước đó chưa từng được tiết lộ, đánh dấu lần đầu tiên một nhà lãnh đạo hoặc quan chức cấp cao của Triều Tiên được mời lên máy bay của tổng thống Mỹ.
Một cựu quan chức khác của chính quyền Tổng thống Trump cũng mô tả sự thoải mái chưa từng có trong các cuộc trao đổi của hai nhà lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore và Hà Nội.
“Tổng thống Trump nghĩ rằng mình vừa tìm được một người bạn tốt”, Đài BBC dẫn lời cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton.

Ông Trump nói đề cử Nobel Hòa bình là "chuyện lớn", khen ông Kim Jong-un "thông minh"

Các cuộc hội đàm giữa cựu Tổng thống Trump và chuyến thăm vùng phi quân sự trên giới tuyến liên Triều đánh dấu lần đầu tiên Mỹ - Triều Tiên thực sự đối thoại song phương. Tuy nhiên, các nỗ lực đàm phán giữa hai nhà lãnh đạo cuối cùng chưa dẫn đến bất kỳ thay đổi đáng kể nào cho quan hệ Mỹ-Triều hoặc dẫn đến thay đổi trong chương trình tên lửa của Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.