Ông Trump tố Trung Quốc cố tình gieo rắc virus gây Covid-19 khắp thế giới

07/08/2020 10:34 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp túc lên án cách Trung Quốc ứng phó dịch bệnh Covid-19 và cáo buộc Bắc Kinh cố tình gieo rắc virus khắp thế giới , đến nay làm chết hơn 712.000.

Trong bối cảnh tỷ lệ tín nhiệm tổng thống sụt giảm vì người dân Mỹ không hài lòng với cách ứng phó dịch bệnh của chính phủ, ông Trump tìm cách chuyển hướng trọng tâm sang gây áp lực với Trung Quốc, theo Reuters.
Tổng thống Trump tiếp tục cáo buộc Bắc kinh có thể đã cố tình để cho virus gây Covid-19 lan rộng khắp thế giới, nhưng ông không đưa ra bằng chứng cụ thể.
Trong ngày 7.8, ông Trump ký các sắc lệnh nhắm vào Trung Quốc bao gồm: cấm tất cả giao dịch với công ty ByteDance (Trung Quốc) sở hữu ứng dụng TikTok và Tencent, chủ sở hữu ứng dụng WeChat; rút chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc đối với các nguyên liệu, nguồn cung chính dùng để sản xuất dược phẩm và thiết bị y tế.

Trung Quốc yêu cầu Mỹ 'sửa sai', ngừng trừng phạt các công ty công nghệ

Các cố vấn hàng đầu cũng đã đề nghị Tổng thống Trump xóa tên những công ty Trung Quốc khỏi sàn giao dịch chứng khoán Mỹ vì không đáp ứng yêu cầu kiểm toán.
Căng thẳng leo thang và có thể tiếp tục gia tăng khi Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar sẽ đến Đài Loan vào ngày 9.8 trong chuyến thăm cấp cao nhất trong 4 thập niên qua.
Mỹ là nhà cung cấp vũ khí cho Đài Loan nhưng không có mối quan hệ ngoại giao chính thức với lãnh thổ này kể từ năm 1979. Reuters ngày 7.8 dẫn lời các nguồn tin tiết lộ Đài Loan đang đàm phán với Mỹ để mua 4 chiếc SeaGuardian, vốn là một phiên bản máy bay không người lái MQ-9 Reaper.
Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc đại lục xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Gần đây, Bắc Kinh lên án việc Mỹ ủng hộ Đài Loan, nhất là tăng doanh số bán vũ khí.

Bộ trưởng y tế Mỹ sắp thăm Đài Loan giữa căng thẳng quan hệ Mỹ - Trung

Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án chuyến thăm của Bộ trưởng Azar là đe dọa hòa bình khu vực và Bắc Kinh sẽ có "biện pháp đáp trả mạnh mẽ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.