Ông Trump thừa nhận con gái Ivanka dùng email cá nhân trong công vụ

21/11/2018 18:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận con gái ông Ivanka Trump sử dụng tài khoản email cá nhân trong lúc làm việc tại Nhà Trắng, nhưng khẳng định không chứa thông tin mật như vụ bê bối của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, ông Trump từng kịch liệt công kích đối thủ là ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton vì bà dính bê bối sử dụng email cá nhân làm việc công trong lúc còn giữ chức Ngoại trưởng Mỹ. Lúc bấy giờ, ông Trump khăng khăng rằng bà Clinton sử dụng email cá nhân cho công vụ là phạm pháp.
Vấn đề sử dụng email cá nhân trong công vụ tiếp tục nóng lên sau khi ái nữ của ông Trump, đồng thời là cố vấn cấp cao Nhà Trắng Ivanka Trump dính cáo buộc tương tự. Tờ The Washington Post hôm 19.11 đưa tin Nhà Trắng đã tiến hành cuộc điều tra và phát hiện bà Ivanka thường xuyên sử dụng email cá nhân trong năm 2017.
Theo nội dung email do tổ chức American Oversight công bố, bà Ivanka sử dụng tài khoản cá nhân để gửi email cho các thành viên nội các, cố vấn và trợ lý Nhà Trắng.
Phát biểu tại buổi họp báo ngày 20.11, Tổng thống Trump nói: “Trong một khoảng thời gian ngắn, Ivanka có gửi một số email nhưng không chứa đựng thông tin mật như bà Hillary Clinton. Những email này không bị xóa như bà Hillary Clinton từng làm”.
Tổng thống Trump đồng thời khẳng định cố vấn cấp cao Ivanka không làm điều gì sai trái.
“Ivanka không che giấu email… Tất cả email đều nằm trong dữ liệu lưu trữ theo luật pháp”, ông nói, đồng thời gọi việc truyền thông so sánh con gái ông với vụ bê bối của bà Clinton là “tin giả mạo”.
Trong khi đó, các nghị sĩ cả đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa đều tuyên bố có kế hoạch mở cuộc điều tra để xác định liệu rằng Ivanka có vi phạm luật liên bang hay không. Theo luật, tất cả tất cả giao tiếp và trao đổi của nhân viên Nhà Trắng phải được lưu trữ.
Tổ chức phi chính phủ American Oversight thu thập và công bố hàng loạt email cho thấy cô Ivanka đã dùng email cá nhân để liên lạc với các cơ quan liên bang hàng trăm lần.
Văn phòng luật sự đại diện của Ivanka xác nhận cô đã dùng một tài khoản email cá nhân, nhưng khẳng định đã giao tất cả email có liên quan đến hoạt động chính phủ để lưu trữ cách đây một tháng.
Cũng trong ngày 20.11, tờ The New York Times dẫn các nguồn tin tiết lộ Tổng thống Trump từng muốn đẩy mạnh cuộc điều tra và truy tố bà Clinton liên quan đến vụ bê bối email cá nhân. Tuy nhiên, vào đầu năm 2018, luật sư Donald McGahn khuyên Tổng thống Trump nên từ bỏ ý định vì ông có nguy cơ bị cáo buộc lạm quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.