Ông Trump tái xuất vũ đài chính trị

Ngọc Mai
Ngọc Mai
28/02/2021 07:32 GMT+7

Ông Donald Trump không còn là tổng thống Mỹ, cũng không còn tài khoản Twitter để phát ngôn liên tục, nhưng ảnh hưởng của ông với nội bộ đảng Cộng hòa và cả môi trường chính trị ở Mỹ vẫn còn rất lớn.

Ngày 28.2, cựu chủ nhân Nhà Trắng sẽ xuất hiện trong Hội nghị hành động chính trị bảo thủ (CPAC) sự kiện thường niên lớn nhất của những người theo phe chính trị bảo thủ của đảng Cộng hòa (GOP). Sự tái xuất này đang được nhiều người chờ đợi vì tại đây, ông Trump sẽ có bài phát biểu đầu tiên kể từ khi chính thức kết thúc một nhiệm kỳ lãnh đạo nhiều tranh cãi.

Đảng Cộng hòa chưa thể “thoát Trump”

Theo các nguồn thạo tin, ông Trump sẽ nói về tương lai GOP và đó cũng là điều các cố vấn cũng như những người ủng hộ ông mong muốn. Không lạ nếu ông Trump dùng bài phát biểu tại CPAC để lặp lại cáo buộc gian lận bầu cử, nhưng sẽ đáng chờ đợi nếu cựu tổng thống đưa ra lộ trình để GOP giành lại quyền kiểm soát tại quốc hội trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm 2022 và xa hơn là cuộc đua năm 2024. “Rõ ràng là ông ấy sẽ nói rằng cuộc bầu cử có vấn đề, nhưng tôi tin tưởng và hy vọng ông ấy tập trung vào việc đấu tranh với chính sách của Tổng thống Joe Biden. Hy vọng bài phát biểu sẽ hướng về tương lai, không phải quá khứ”, theo Reuters dẫn lời một cố vấn của ông Trump.

Vì sao vẫn có người tin ông Trump sẽ quay lại Nhà Trắng vào ngày 4.3?

Trong khi đó, Donald Trump Jr, con trai của cựu Tổng thống Trump, tuyên bố rằng cha ông chính là tương lai của GOP. Chưa có điều gì chắc chắn về kế hoạch tương lai chính trị của ông Trump, nhưng ảnh hưởng lớn của ông Trump tại GOP là điều không thể chối bỏ. Hạ nghị sĩ Jim Banks, Chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu GOP của Hạ viện, cảnh báo: “Một GOP tìm cách xóa sổ ông Trump và không hiểu được sức ảnh hưởng của ông đối với cử tri thuộc tầng lớp lao động sẽ phải trả giá và gặp thất bại trong các cuộc bầu cử vào năm 2022, 2024 và hơn thế nữa”.
Mới đây nhất, lãnh đạo Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell nói sẽ ủng hộ nếu ông Trump trở thành ứng viên tranh cử tổng thống của đảng trong cuộc đua năm 2024. Trong khi đó, thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitt Romney cho rằng ông Trump sẽ là số 1 trên đường đua nội bộ đảng. Điều đáng nói, ông McConnell được cho là có quan hệ rạn nứt với ông Trump sau cuộc bạo loạn tại Đồi Capitol, trong khi ông Romney là thượng nghị sĩ duy nhất của đảng này 2 lần bỏ phiếu kết tội ông Trump trong 2 phiên xét xử luận tội năm 2019 và 2021. “Đến nay, ông Trump vẫn là người có tiếng nói lớn nhất và có sức ảnh hưởng lớn trong GOP”, ông Romney quả quyết.

Và ông Trump đã hành động

Sự thừa nhận trên phần nào lý giải quyền lực mà ông Trump tự tin đang có. Trang Axios dẫn lời một cố vấn thân cận của ông Trump cho biết, trong bài phát biểu tới, ông Trump sẽ “phô diễn quyền lực” với thông điệp gửi tới các thành viên GOP rằng: “Tôi có thể không đưa ra tuyên bố trên Twitter hoặc từ Nhà Trắng, nhưng tôi vẫn nắm quyền lực”.

Bản khai thuế của cựu Tổng thống Trump đã vào tay công tố viên New York

Theo đó, các cố vấn được cho đang gặp ông Trump tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida để lên kế hoạch cho những hành động chính trị trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022. CNN cho biết Chủ tịch Ủy ban Quốc gia GOP tại Thượng viện Rick Scott hôm 23.2 đã gặp ông Trump để thảo luận về chiến lược cho cuộc bầu cử giữa kỳ. Và ông Trump sắp tới sẽ cho thấy mình đóng vai trò quan trọng thế nào khi có thể cất nhắc hay loại bỏ ai trong tương lai của đảng. Cụ thể, ông sẽ chỉ “gật đầu” với những ai ủng hộ đường lối và trung thành với ông nếu họ muốn trở thành ứng viên.
Hành động đầu tiên của cựu tổng thống đã rõ. Ông Trump hôm qua công khai ủng hộ trợ lý cũ Max Miller tham gia chạy đua ghế hạ nghị sĩ đại diện bang Ohio năm 2022, thách thức nghị sĩ Cộng hòa đương nhiệm Anthony Gonzalez, người từng bỏ phiếu luận tội ông.
Ông Gonzalez không phải là đảng viên Cộng hòa duy nhất trở thành mục tiêu “trả đũa” của ông Trump sau cuộc luận tội lần 2. Cựu chủ nhân Nhà Trắng đang công kích mạnh mẽ nhằm vào thượng nghị sĩ bang Wyoming Liz Cheney. Bên cạnh đó, ông Trump cũng tuyên bố sẽ phát động chiến dịch lật đổ Thống đốc Georgia Brain Kemp trong cuộc bầu cử năm 2022.
Không chỉ trong nội bộ GOP, cái bóng của ông Trump vẫn phủ rộng chính trường Mỹ. Tổng thống Biden dù “chán” nói về người tiền nhiệm nhưng vẫn không thể không nhắc tới cái tên Donald Trump. Trong suốt hơn một tháng kể từ khi nhậm chức tổng thống, ông Biden lần lượt phải chứng kiến phiên luận tội người tiền nhiệm, rồi tiếp tục loay hoay với việc đảo ngược hàng loạt chính sách thời Trump, chưa kể những mối lo an ninh được cảnh báo vào ngày tổng thống Mỹ đọc thông điệp liên bang cũng liên quan những nhóm người cực đoan ủng hộ ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.