Ông Trump suýt cách chức Bộ trưởng Quốc phòng vì không ủng hộ đưa quân đội chống biểu tình

10/06/2020 07:14 GMT+7

Tờ The Wall Street Journal loan tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gần cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper hồi tuần trước liên quan đến mâu thuẫn về việc triển khai quân đội đối phó biểu tình.

The Wall Street Journal ngày 9.6 dẫn lời một số quan chức Mỹ nói rằng Tổng thống Donald Trump đã giận dữ vì Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper không ủng hộ đề xuất triển khai quân đội đến Washington D.C và các thành phố khác sau khi bạo động leo thang sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd.
Tổng thống Trump rút lại ý định cách chức ông Esper sau khi được các cố vấn khác can ngăn. Bộ trưởng Esper cũng được cho là đã chuẩn bị sẵn tinh thần và đã soạn sẵn đơn từ chức.
Mâu thuẫn nổ ra sau khi ông Esper hồi tuần trước tuyên bố việc triển khai binh lính làm nhiệm vụ của lực lượng hành pháp chỉ nên là biện pháp cuối cùng. Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng nước Mỹ chưa đến tình hình phải làm như vậy, phát biểu trái ngược với ý định triển khai quân của Tổng thống Trump.

Ông Trump muốn đưa quân đội vào giải quyết tình trạng bất ổn vì biểu tình ở Mỹ

Trong bối cảnh biểu tình bạo lực xuất hiện gần Nhà Trắng hồi tuần trước, Tổng thống Trump tuyên bố rằng nếu lãnh đạo bang hoặc thành phố không có hành động cần thiết để bảo vệ mạng sống và tài sản của người dân thì ông sẽ kích hoạt Đạo luật nổi loạn. Đạo luật có từ năm 1807 cho phép tổng thống triển khai quân đội để dẹp loạn dân sự, theo CNN.
Lời đe dọa đã gây làn sóng phản đối mạnh mẽ từ giới cựu lãnh đạo quân đội, trong đó có cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, nói rằng Tổng thống Trump là tổng thống đầu tiên ông chứng kiến không cố gắng đoàn kết người dân Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.