Ông Trump sẽ lãnh đạo nước Mỹ từ Twitter?

02/01/2017 19:16 GMT+7

Nhân vật sắp vào Nhà Trắng Donald Trump sẽ lãnh đạo nước Mỹ từ Twitter - đó là điều thư ký báo chí của ông khẳng định. Lý do: " Khi ông ấy tweet, ông ấy nhận được thành quả".

Theo NBC News ngày 1.1, ông Sean Spicer, thư ký báo chí của Tổng thống đắc cử Donald Trump, đã khẳng định thông tin trên với ABC News, nói thêm rằng sau khi ông Trump vào Nhà Trắng, ông sẽ loan báo các chính sách và thông tin quan trọng trên Twitter, nơi mỗi cú tweet chỉ giới hạn trong 140 ký tự, bất kể bạn là Tổng thống Mỹ hay bác công nhân.
Tuyên bố của ông Spicer được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống đắc cử Trump lên "diễn đàn 140 ký tự" kêu gọi nước Mỹ cần trang bị thêm vũ khí hạt nhân, làm kinh ngạc các chuyên gia trong lĩnh vực này. Được biết trong lần gần đây nhất công bố về chính sách hạt nhân, nước Mỹ mất 1 năm để xem xét.
Trước đó, trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống của mình, ông Trump đã sử dụng Twitter ồ ạt và ầm ĩ, từ công bố chính sách đến đả kích đối thủ. Sau khi đắc cử, ông bảo sẽ giảm bớt tần suất sử dụng Twitter, nhưng ông đã đổi ý. Ông Spicer tuyên bố ngày 1.1 rằng ông Trump không cần đến báo chí chính thống để đối thoại với người dân, vì trên mạng xã hội ông có đến hơn 45 triệu người theo dõi và ông có thể tương tác trực tiếp với họ.
Quả thật, trong suốt năm 2016 vừa qua, ông Trump đã gây bão trên Twitter bằng vô vàn cú tweet "đầy màu sắc" và nhận được các phản hồi cũng "đầy màu sắc". Hãy xem lại các cú tweet đình đám của ông, cách ông sử dụng Twitter để phần nào đoán biết ông chủ Nhà Trắng tương lai sẽ điều hành nước Mỹ ra sao.
"Tỏ tình" thông qua cái bao tử
Giữa chặng đường tranh cử, ông Trump đã "tán tỉnh" những cử tri nói tiếng Tây Ban Nha bằng một cách vốn bị chỉ trích om sòm là bắt chước và rẻ tiền. Số là ông đã tung lên Twitter tấm ảnh ông ngồi ăn trước món taco - món truyền thống của người Mexico (chủ yếu nói tiếng Tây Ban Nha) với câu chú thích: "Tôi yêu người nói tiếng Tây Ban Nha".
Cú tweet "yêu người nói tiếng Tây Ban Nha" bằng món taco của ông Trump đã bị chỉ trích tơi bời Twitter
Công bố "phó tướng"
Với một quyết định quan trọng như công bố người tranh cử cùng mình trong vai trò phó tổng thống, ông Trump lại vịn đến Twitter. Ông loan báo điều này trước cả khi tổ chức họp báo. Cú tweet đó làm ông Mike Pence "vinh dự" lập kỷ lục là ứng viên phó tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ "chào sân" trên mạng xã hội.
Bêu xấu hoa hậu hoàn vũ
Lý do ông Trump gọi hoa hậu hoàn vũ Alicia Machado là "hoa hậu heo", "hoa hậu ô sin" là vì cô này đã chỉ trích ông và ủng hộ đối thủ của ông là bà Hillary Clinton. Ông cũng đã lên Twitter "tấn công" cô hoa hậu dồn dập, thậm chí bảo rằng cô này "đáng kinh tởm", rằng ông có trong tay đoạn phim sex của cô (dù không có phim sex nào sau đó được công bố).
Ông Trump từng bêu xấu không thương tiếc cựu hoa hậu hoàn vũ Alicia Machado vì cô tăng cân sau khi đoạt vương miện Reuters
Gõ cửa trên Twitter
Trong khi các ứng viên tranh cử truyền thống phải đi gõ cửa từng nhà, gọi điện thoại từng cử tri thì năm qua ông Trump có nhiều thời gian ngủ ở nhà hơn các ứng viên tổng thống trước đây. Ông không cần phải tận dụng tối đa các cuộc vận động tranh cử xa nhà để tiếp xúc cử tri. Ông Trump đã trả lời đáng kể các bình luận của "cư dân Twitter", chủ yếu là những người khen ông. Những từ mà ông sử dụng rất nhiều trong chặng đường tranh cử như "Hillary lừa đảo" hay "Ted dối trá" thật ra "chào đời" trên Twitter.

tin liên quan

Ông Trump không dùng email cũng chẳng hay lướt web
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump dù là người hay dùng Twitter nhưng lại hiếm khi động đến máy tính. Những trợ lý của ông thậm chí nói rằng chưa bao giờ nhận được email hay tin nhắn từ ông.
Ai cũng có thể "lên thớt"
Trên Twitter, ông Trump từng nhận xét rằng Phó tổng thống Joseph Biden "không được thông minh cho lắm", đối thủ Jeb Bush "kém minh mẫn", nghệ sĩ Whoopi Goldberg "rất buồn" và nhân vật từng làm tổng giám đốc Hewlett-Packard, doanh nhân Carly Fiorina chỉ làm cho người khác "đinh tai nhức óc". Ông thậm chí dọa sẽ lôi các bí mật của vợ đối thủ Ted Cruz ra cho bàn dân thiên hạ biết.
Không những bêu xấu đối thủ tranh cử tổng thống Ted Cruz, ông Trump còn chĩa mũi dùi sang cả vợ ông Cruz Reuters
"Bắn trả" trên Twitter
Trong khi hầu hết các ứng viên tổng thống Mỹ xưa nay phải bỏ nhiều thời gian, công sức để tổ chức họp báo, trả lời phỏng vấn báo chí khi muốn hạ bệ đối thủ, ông Trump chọn cách nhanh nhất, rẻ nhất và đôi khi hiệu quả nhất để "đáp trả" đối thủ: Twitter. Nó vẫn cứ hiệu quả dù  nhiều lần ông Trump bị bắt quả tang viết sai lỗi chính tả!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.