Ông Trump sẽ cân nhắc công nhận Crimea thuộc Nga

28/07/2016 19:30 GMT+7

Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump nói rằng nếu được bầu làm tổng thống Mỹ, ông sẽ xem xét việc công nhận Crimea là lãnh thổ của Nga cũng như việc dỡ bỏ trừng phạt nhằm vào Nga.

Báo chí Mỹ đưa tin ứng cử viên đảng Cộng hòa, tỉ phú Donald Trump ngày 27.7 đã đưa ra quan điểm liên quan đến chính sách đối với Nga nếu ông trở thành tổng thống Mỹ. Với phát biểu mới này, có thể thấy chính sách của tỉ phú New York rất khác so với chính quyền Tổng thống Barack Obama hiện nay.
Theo The Atlantic, trong buổi họp báo ngày 27.7, phóng viên người Đức Mareike Aden đã hỏi ông Trump rằng nếu trở thành tổng thống Mỹ liệu ông có công nhận Crimea thuộc về Nga và sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhằm vào Nga sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng 3.2014 hay không? Ứng cử viên tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa không ngần ngại trả lời rằng: "Có, chúng tôi sẽ xem xét điều đó".
Điều này hoàn toàn không giống lập trường của chính giới Mỹ và các nước Liên minh châu Âu (EU). Mỹ và EU không công nhận Crimea là một phần lãnh thổ của Nga, cùng với đó, các nước này đã áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga.
Tổng thống Obama hôm 26.7 đưa ra tuyên bố rằng có thể tin tặc Nga đã tấn công mạng nhằm vào DNC để tìm cách tác động tới cuộc bầu cử Mỹ Reuters
Nhớ lại thời điểm tháng 10.2015, Thị trưởng của thành phố Yalta thuộc vùng Crimea, ông Andrey Rostenko cho biết rất quan tâm đến cuộc bầu cử của nước Mỹ và cá nhân ông Trump. Ông Rostenko còn đưa ra đề nghị mời ông Trump đến Crimea nếu tỉ phú này trở thành tổng thống Mỹ. Không chỉ vậy. Thị trưởng Yalta còn gợi ý đặt tên cho một con đường ở Crimea mang tên của 1 vị tổng thống nước Mỹ với hàm ý người đó có thể là ông Trump.
Phát biểu của ông Trump đưa ra trong bối cảnh một số chính trị gia đảng Dân chủ Mỹ trong đó có Tổng thống Obama cáo buộc tin tặc Nga đứng sau vụ rò rỉ email của Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ, với mục đích tác động đến cuộc bầu cử Mỹ để hỗ trợ ông Trump. Tỉ phú New York và Điện Kremlin đều bác bỏ cáo buộc này. Thế nhưng, ngày 27.7 còn gây bất ngờ khi khuyến khích tin tặc Nga đột nhập email của bà Hillary Clinton.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.