Ông Trump sa thải quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ vì phản đối lệnh cấm nhập cảnh

31/01/2017 11:49 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30.1 đã sa thải quyền Bộ trưởng Tư pháp Sally Yates sau khi bà phản đối sắc lệnh cấm nhập cảnh của ông.

Trong thông báo đăng trên Twitter ngày 30.1, Nhà Trắng chỉ trích bà Yates “yếu ớt về vấn đề biên giới và người nhập cư phi pháp”.
“Quyền Bộ trưởng Tư pháp Sally Yates đã phản bội Bộ Tư pháp khi từ chối thi hành sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump nhằm bảo vệ người dân Mỹ. Đêm nay (30.1), Tổng thống Trump sa thải bà Yates”, theo thông báo của Nhà Trắng.
Nhà Trắng cho hay bà Dana Boente, công tố viên quận Eastern (Đông) của bang Virginia sẽ thay thế bà Yates - vốn được cựu tổng thống Mỹ Barack Obama bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tư pháp. Bà Boente sẽ giữ chức vụ cho đến khi Thượng viện Mỹ chính thức phê chuẩn thượng nghị sĩ Jeff Sessions làm Bộ trưởng Tư pháp, cũng theo thông cáo từ Nhà Trắng.
Chỉ một giờ sau khi công bố thông tin sa thải bà Yates, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kelly thông báo Tổng thống Trump đã bổ nhiệm ông Thomas Homan làm quyền Giám đốc Cơ quan Thực thi di trú và hải quan (ICE) thay thế ông Daniel Ragsdale (cũng do ông Obama bổ nhiệm), nhưng không nêu rõ lý do, theo AFP. “Ông Homan sẽ giúp đảm bảo chúng ta thi hành luật di trú phù hợp với lợi ích quốc gia”, ông Kelly cho hay. Ông Homan là phó giám đốc đơn vị trục xuất người nhập cư trái phép của ICE.
Trước đó, trong một lá thư gửi các công tố viên Bộ Tư pháp Mỹ, bà Yates phản đối sắc lệnh hành pháp của ông Trump ký vào ngày 27.1.
Theo sắc lệnh của Tổng thống Trump, Mỹ tạm ngừng tiếp nhận những người tị nạn trong vòng 120 ngày, ngừng tiếp nhận dân tị nạn Syria vô thời hạn, và cấm nhập cảnh đối với công dân từ 7 quốc gia với đa số người dân theo Hồi giáo là Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen trong vòng 90 ngày.
Sắc lệnh này kích ngòi làn sóng phản đối từ người dân, các lãnh đạo đảng Dân chủ và chính quyền một số bang ở Mỹ cùng một số quốc gia trên thế giới. Nhưng ông Trump khẳng định đây là biện pháp nhằm bảo vệ người dân Mỹ trước nguy cơ tấn công khủng bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.