Ông Trump sa thải quan chức tình báo then chốt trong phiên toà luận tội

04/04/2020 11:45 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo đã sa thải một quan chức tình báo cấp cao, người đóng vai trò trung tâm trong phiên tòa luận tội ông.

Trong bức thư gửi đến Ủy ban Tình báo Thượng viện, Tổng thống Trump cho biết ông đã mất niềm tin vào Michael Atkinson, tổng thanh tra độc lập của cộng đồng tình báo Mỹ, và không nêu rõ lý do sa thải quan chức này, theo AFP.
Đáp lại, ông Mark Warner, Thượng nghị sĩ hàng đầu của Ủy ban Tình báo Thượng viện, chỉ trích Tổng thống Trump đang "nỗ lực chính trị hóa các cơ quan tình báo".
Trước đó, ông Atkinson, được Tổng thống Trump bổ nhiệm năm 2018, đã xem xét và chuyển đơn khiếu nại của một người tố giác vô danh hồi tháng 8.2019.
Người tố giác cáo buộc Tổng thống Trump vi phạm hiến pháp vì ông đe dọa đóng băng gói viện trợ quân sự hàng trăm triệu USD để gây áp lực buộc chính phủ Ukraine phải điều tra hoạt động kinh doanh của cựu phó tổng thống Joe Biden cùng con trai của ông ở Ukraine.

[VIDEO] Thoát ải phế truất tại Thượng viện Mỹ, Tổng thống Trump nói gì?

Ông Biden là ứng viên tham gia cuộc đua đại diện đảng Dân chủ tranh cử tổng thống Mỹ, được xem là ứng viên sáng giá làm đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử tháng 11.2020.
Đơn khiếu nại đã trở thành cơ sở cho phiên toà luận tội Tổng thống Trump tại Thượng viện Mỹ hồi tháng 1.
Sau khi quyết định đơn khiếu nại là phù hợp, ông Atkinson (55 tuổi), một luật sư kỳ cựu của chính phủ, đã chuyển đơn đến Bộ Tư pháp và Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát để tiến hành cuộc điều tra luận tội ông Trump.
Cuối cùng, Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát bỏ phiếu tuyên bố ông Trump vô tội trong phiên tòa lịch sử hồi đầu tháng 2.
Sau đó, ông Trump được cho là bắt đầu chiến dịch thanh lọc, sa thải một số quan chức từ Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao Mỹ cho đến Lầu Năm Góc vì họ hợp tác trong cuộc điều tra luận tội, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.