Ông Trump 'rất thất vọng', đề cập khả năng cắt đứt mọi quan hệ với Trung Quốc

14/05/2020 20:29 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông rất thất vọng vì Trung Quốc không ngăn chặn Covid-19 ngay từ đầu và cảnh báo khả năng cắt đứt quan hệ với Bắc Kinh.

"Tôi rất thất vọng về Trung Quốc. Họ lẽ ra phải ngăn chặn Covid-19 ngay từ đầu. Chúng tôi vừa ký kết một thỏa thuận thương mại tuyệt vời… mực còn chưa ráo thì dịch bệnh xuất hiện”, Tổng thống Trump nói trong cuộc phỏng với đài Fox News ngày 14.5.
"Có rất nhiều điều chúng ta có thể làm. Chúng ta có thể cắt đứt toàn bộ mối quan hệ với Trung Quốc. Nếu làm điều đó, điều gì sẽ xảy ra? Chúng ta có thể tiết kiệm được 500 tỉ USD nếu cắt đứt toàn bộ mối quan hệ”, ông Trump nói nhấn mạnh. Nhà lãnh đạo Mỹ còn cho biết mặc dù có mối quan hệ rất tốt với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhưng ngay bây giờ ông không muốn nói chuyện với ông Tập.
Trước đó, trên Twitter ngày 13.5, ông Trump đưa ra bình luận tương tự: "Như tôi đã nói lâu nay, giao thiệp với Trung Quốc là rất đắt đỏ. Chúng tôi vừa ký kết được một thỏa thuận thương mại tuyệt vời, mực còn chưa ráo thì dịch bệnh xuất phát từ Trung Quốc tấn công thế giới. Dù có 100 thỏa thuận thương mại cũng không thể tạo ra sự khác biệt và bù đắp cho tất cả những người vô tội đã chết vì dịch bệnh”. 

Ông Trump "không quan tâm" đàm phán lại thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Theo thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 được ký kết hồi tháng 1, Bắc Kinh cam kết sẽ mua thêm hàng hóa và dịch vụ Mỹ với tổng trị giá ít nhất 200 tỉ USD trong hai năm và Washington đồng ý giảm hoặc hủy mức thuế đối với một số loại hàng hóa Trung Quốc.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc mới đây loan tin một số cố vấn chính phủ nước này kêu gọi tiến hành cuộc đàm phàn mới và vô hiệu hóa thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.
Tuy nhiên, Tổng thống Trump khẳng định ông không quan tâm đến việc tái đàm phán. Trước đó, ông Trump tuyên bố sẽ hủy bỏ thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 nếu Trung Quốc không mua đủ số lượng hàng hóa đã cam kết.
Diễn biến này xảy ra giữa lúc Tổng thống Trump không ngừng đổ lỗi cho Trung Quốc che đậy thông tin khiến đại dịch lan rộng khắp thế giới, đến nay làm chết hơn 297.000 người, với hơn 4,3 triệu ca nhiễm. 
Các cơ quan tình báo Mỹ đã kết luận virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 không phải là nhân tạo. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi đầu tháng 5 nhấn mạnh có "bằng chứng to lớn” cho thấy SARS-CoV-2 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán, nơi dịch bệnh bùng phát cuối năm ngoái.

Trọng tâm tái tranh cử của ông Trump: quy trách nhiệm cho Trung Quốc, hồi phục kinh tế

Tổng thống Trump hôm 30.4 cũng đã khẳng định ông tin rằng SARS-CoV-2 có thể bắt nguồn gốc từ phòng thí nghiệm Vũ Hán. Dù vậy, trong cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Trump tập trung nhiều hơn vào cách Trung Quốc ứng phó dịch bệnh hơn nguồn gốc virus.
"Chúng tôi nắm rất nhiều thông tin. Cho dù virus có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm hay dơi thì tất cả đều xuất phát từ Trung Quốc và họ lẽ ra phải ngăn chặn ngay từ đầu nhưng lại để cho dịch bệnh vượt khỏi tầm kiểm soát", ông Trump nói.
Ngoài ra, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Cơ quan An ninh Cơ sở hạ tầng và An ninh mạng (CISA) ngày 14.5 cáo buộc tin tặc Trung Quốc cố đánh cắp nghiên cứu về vắc xin phòng Covid-19, theo AFP. "Đây là mối đe dọa đối với cuộc chiến chống lại Covid-19", FBI và CISA tuyên bố, nhưng không nêu bằng chứng cụ thể. 
Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố Bắc Kinh kịch liệt phản đối việc Mỹ “bôi nhọ” Trung Quốc, theo AFP. "Đánh giá từ dữ liệu trước đây, Mỹ đã thực hiện các hoạt động ăn cắp trên mạng nhiều nhất trên thế giới", ông Triệu nói.
Ông Triệu đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc đạt nhiều thành tựu quan trọng của riêng mình trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19. “Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới về nghiên cứu vắc xin và điều trị Covid-19, do đó chúng tôi có nhiều lý do hơn để lo ngại trước mối đe dọa từ gián điệp mạng”, ông Triệu nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.