Ông Trump ra tuyên bố mới vụ Khashoggi, tiếp tục ủng hộ Ả Rập Xê Út

Bảo Vinh
Bảo Vinh
21/11/2018 07:48 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman có thể biết kế hoạch sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Tổng thống Donald Trump ngày 20.11 đưa ra thông báo mới nhất về quan điểm của Mỹ đối với Ả Rập Xê Út trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.
Ông cho biết các cơ quan tình báo Mỹ vẫn đang xem xét bằng chứng về vụ sát hại bên trong lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 2.10, theo Reuters.
[VIDEO] Tổng thống Trump: '"Mỹ đứng về phía Ả Rập Xê Út"
“Rất có thể thái tử (Mohammed) biết về thảm kịch này, có thể là vậy hoặc cũng có thể không”, Tổng thống Trump nói lấp lửng về sự liên quan của vị thái tử trẻ.
Trước đó, truyền thông Mỹ dẫn nguồn thạo tin cho rằng Cục Tình báo trung ương (CIA) đã kết luận ông Mohammed là người chỉ đạo vụ sát hại nhưng phía Riyadh bác bỏ thông tin này.
Tổng thống Trump trong tuyên bố mới nhất cho biết Quốc vương Salman và thái tử Mohammed cương quyết phủ nhận có hay biết về việc lên kế hoạch sát hại ông Khashoggi.
Ông cũng thừa nhận rằng mọi sự thật trong vụ án này có thể sẽ không bao giờ được làm sáng tỏ trong khi nhấn mạnh Ả Rập Xê Út là đồng minh quan trọng trong cuộc chiến chống thế lực của Iran tại Trung Đông và cũng là đối tác thương mại lớn.
Do đó, chủ nhân Nhà Trắng nói rằng Mỹ sẽ tiếp tục kiên định với mối quan hệ này để bảo vệ lợi ích đất nước, Israel và những đối tác khác trong khu vực. Ngoài ra, ông khẳng định sẽ không hủy hợp đồng bán vũ khí cho Riyadh vì đó là hành động “ngu ngốc” chỉ có lợi cho Nga và Trung Quốc.
Phía Ả Rập Xê Út chưa có phản ứng về tuyên bố mới này trong khi Ngoại trưởng Iran Javad Zarif gọi đây là “nỗi hổ thẹn”.
Nhiều nghị sĩ Mỹ cũng lên tiếng phản đối việc Tổng thống Trump bảo vệ chính quyền Ả Rập Xê Út và kêu gọi cấm bán vũ khí, ngừng ủng hộ nước này.
Hạ nghị sĩ Francis Rooney thuộc đảng Cộng hòa còn cho rằng Washington nên trừng phạt những người có liên quan đến cái chết của ông Khashoggi bằng cách đóng băng tài sản, cấm đến Mỹ, cấm giao dịch với Mỹ vì vi phạm nhân quyền.
[VIDEO] Thái tử Ả Rập Xê Út dính líu vụ sát hại nhà báo Khashoggi?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.