Ông Trump quyết xây tường biên giới, kêu gọi lưỡng đảng 'gạt bỏ nền chính trị thù hằn'

06/02/2019 19:00 GMT+7

Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ xây bức tường biên giới - vốn là vấn đề gây chia rẽ sâu sắc ở quốc hội - và cảnh báo đảng Dân chủ không nên tiến hành những cuộc điều tra “lố bịch”, đe dọa sự thịnh vượng của Mỹ.

Trong thông điệp liên bang trước quốc hội ngày 5.2 (sáng 6.2 theo giờ VN), Tổng thống Trump yêu cầu đảng Dân chủ chấm dứt phản đối việc chi ngân sách xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico mà theo ông là cần thiết để ngăn chặn dân nhập cư trái phép và buôn ma túy, theo Reuters.
Tổng thống Trump yêu cầu đảng Dân chủ và Cộng hòa nên nhất trí về ngân sách xây bức tường biên giới trước hạn chót vào ngày 15.2. Đó là thời điểm chính phủ có thể phải đóng cửa một lần nữa sau khi thỏa thuận về khoản ngân sách tạm thời (đạt được hôm 25.1) sẽ hết hạn, theo AFP.
Chính phủ Mỹ trước đó đã đóng cửa suốt 35 ngày, gây ảnh hưởng đến khoảng 800.000 nhân viên liên bang do bất đồng về vấn đề ngân sách xây bức tường ở biên giới với Mexico nhằm ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp. Tổng thống của đảng Cộng hòa đã yêu cầu chi ngân sách 5,7 tỉ USD cho bức tường biên giới.
[VIDEO] Tổng thống Trump sẵn sàng đóng cửa chính phủ lần nữa vì tường ngăn biên giới
“Trước đây, đa số những người ngồi trong khán phòng này đã bỏ phiếu ủng hộ bức tường biên giới, nhưng đến nay chưa có bức tường nào được xây dựng. Tôi phải đảm bảo bức tường sẽ được xây”, Tổng thống Trump nói trước quốc hội.
“Chúng ta phải gạt bỏ một nền chính trị thù hằn, đối kháng và đối đầu để hướng đến hợp tác, thỏa hiệp vì lợi ích chung. Cùng với nhau, chúng ta có thể phá vỡ nhiều thập niên bế tắc chính trị", Tổng thống Trump nói, đồng thời bày tỏ kỳ vọng nước Mỹ sẽ có hệ thống nhập cư "an toàn, hợp pháp, hiện đại và vững chắc."
Tuy nhiên, đảng Dân chủ đang kiểm soát Hạ viện tiếp tục gọi bức tường biên giới là lãng phí tiền ngân sách và không hiệu quả.
Ngoài vấn đề bức tường biên giới, Tổng thống Trump cảnh báo nỗ lực của đảng Dân chủ nhằm tiến hành những cuộc điều tra nhắm vào chính phủ của ông là đe dọa nền kinh tế và sự thịnh vượng của Mỹ.
Tuyên bố được đưa ra giữa lúc đảng Dân chủ lên kế hoạch tiến hành hàng loạt cuộc điều tra nhắm vào chính phủ và vấn đề tài chính cá nhân của Tổng thống Trump.
[VIDEO] Tin tặc phát tán lên mạng bằng chứng điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ  của công tố viên đặc biệt Robert Mueller
Cùng lúc, Công tố viên đặc biệt Robert Mueller tiếp tục điều tra nghi án Nga can dự vào bầu cử năm 2016, thông đồng với ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump. Đến nay, chính phủ Nga và Tổng thống Trump bác bỏ mọi cáo buộc và cuộc điều tra vẫn chưa có bất kỳ bằng chứng cụ thể.
Đảng Dân chủ ngay lập tức lên tiếng chỉ trích tuyên bố trên của Tổng thống Trump. “Chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc điều tra”, nghị sĩ đảng Dân chủ Val Demings nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.