Ông Trump: nước Mỹ 'có quyền được biết' người chiến thắng vào ngày bầu cử

04/11/2020 03:58 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3.11 tiếp tục bày tỏ nghi ngờ về việc kiểm phiếu sau ngày bầu cử và cho rằng đất nước "có quyền được biết " ai giành chiến thắng trong ngày bỏ phiếu.

"Bạn phải có một ngày cụ thể và ngày đó là ngày 3.11. Chúng ta nên có quyền được quyền biết ai đã thắng vào ngày 3.11", ông Trump nói tại trụ sở ban vận động tái tranh cử ở thành phố Arlington, bang Virginia, theo AFP.
Tuyên bố này chủ yếu đề cập đến sự bất đồng của ông Trump trước việc Tòa án Tối cao Mỹ từ chối can thiệp vào quyết định cho phép bang Pennsylvania tiếp tục đếm các lá phiếu gửi qua đường bưu điện nhận được trong vòng 3 ngày sau ngày bầu cử 3.11, theo AFP.
Chính quyền bang chiến địa Pennsylvania buộc phải có động thái này vì các vấn đề phát sinh về hậu cần xuất phát từ việc có quá nhiều lá phiếu gửi qua đường bưu điện giữa lúc đại dịch Covid-19 hoành hành nước Mỹ.
Pennsylvania được xem là một bang chiến địa quan trọng trong cuộc bầu cử và cả ông Trump lẫn ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đã liên tục vận động tranh cử ở đó trong những ngày gần đây.
"Chúng ta không thể để những việc kiểm phiếu bị trì hoãn trong nhiều ngày hoặc vài tuần. Chúng ta không thể làm điều đó. Cả thế giới đang chờ đợi. Đất nước này và cả thế giới đang chờ đợi", ông Trump nói giữa lúc hơn 100 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm trên toàn quốc.
Khi được hỏi liệu rằng tổng thống đã viết một bài phát biểu chấp nhận kết quả bầu cử hay về chuyển giao quyền lực nếu thất cử, ông Trump khẳng định là không. “Đối với tôi thì chiến thắng rất dễ dàng. Thua không bao giờ là dễ dàng", ông Trump nói.
Cũng trong ngày 3.11, các đảng viên đảng Cộng hòa ở bang chiến địa Pennsylvania ngày 3.11 cũng đã đệ đơn kiện các quan chức bầu cử của Hạt Montgomery, cáo buộc họ bắt đầu đếm trái phép những lá phiếu qua thư trước Ngày bầu cử, theo The Guardian.
Ở Pennsylvania, lá phiếu qua thư không được đếm cho đến khi ngày ngày bầu cử 3.11 bắt đầu.
Về phía ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden, giám đốc ban vận động tranh cử, ông Jen O'Malley Dillon thể hiện sự tự tin rằng: “Rõ ràng là chúng tôi đang giành chiến thắng”. Ông O'Malley tin rằng người dân Mỹ sẽ biết người chiến thắng vào tối 3.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.