Ông Trump nói tình hình dịch Covid-19 ở New Zealand 'mất kiểm soát, nữ Thủ tướng Ardern nói gì?

18/08/2020 14:56 GMT+7

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra tuyên bố "sai lầm" khi ông cho rằng tình hình tái bùng phát dịch Covid-19 “mất kiểm soát”.

"Bất cứ ai đang theo dõi tình hình đều dễ dàng nhận thấy có 9 trường hợp nhiễm mới được ghi nhận trong một ngày ở New Zealand không thể so với hàng chục ngàn ca tại Mỹ", bà Ardern nói vào ngày 18.8, theo AFP.
Trong khi đó, phát biểu tại buổi mít tinh vận động tái tranh cử ở bang Minnesota (Mỹ) ngày 17.8, Tổng thống Trump cho rằng New Zealand đã “mất kiểm soát” trước tình hình tái bùng phát dịch Covid-19.

Nữ thủ tướng phản bác Tổng thống Trump: không thể so 9 ca ở New Zealand với hàng vạn ca ở Mỹ

"Rõ ràng, đó là tuyên bố hoàn toàn sai lầm", bà Ardern phản ứng về nhận xét của ông Trump.
New Zealand đã được truyền thông quốc tế ca ngợi là hình mẫu dập dịch Covid-19 thành công sau khi ngăn chặn các ca lây nhiễm trong cộng đồng. Còn Thủ tướng Ardern được xem là có quan điểm chống lại ông Trump, theo AFP.
Tuy nhiên, sau 102 ngày New Zealand không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, dịch Covid-19 tái bùng phát ở thành phố Auckland hôm 11.8, buộc chính phủ phong tỏa thành phố này ngay lập tức và áp dụng quy định giãn cách xã hội, hạn chế ra ngoài trên toàn quốc.
Với dân số 5 triệu người, New Zealand đến nay ghi nhận hơn 1.600 ca nhiễm, 22 người chết và hiện chỉ có khoảng 70 trường hợp đang được điều trị.
Còn Mỹ là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới, với hơn 5,5 triệu ca nhiễm và hơn 170.400 người chết vì Covid-19 và có hơn 1,8 triệu ca hồi phục.

Mỹ vượt mức 170.000 ca tử vong vì Covid-19, dự đoán đến tháng 12 đạt 300.000 ca

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump và bà Ardern đấu khẩu. Hồi năm 2017, ông Trump đã gặp bà Ardern tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Việt Nam.
Khi đó, ông Trump nói đùa rằng bà Ardern “khiến nhiều người dân khó chịu ở New Zealand".
"Mọi người biết rõ không ai xuống đường biểu tình phản đối khi tôi đắc cử", bà Ardern đáp lại, đề cập đến các cuộc biểu tình bùng nổ sau khi ông Trump đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.
Cả hai nhà lãnh đạo đều chuẩn bị cho cuộc bầu cử sắp tới. Tuy nhiên, Bà Ardern buộc phải tuyên bố tạm hoãn cuộc tổng tuyển cử tháng 9 để tập trung dập dịch, điều này có thể ảnh hưởng đến vị trí dẫn đầu của nữ thủ tướng trong các cuộc thăm dò dân ý.
Trong khi đó, ông Trump đứng sau ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trong các cuộc thăm dò ở Mỹ và bị chỉ trích gay gắt về cách chính phủ ứng phó đại dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.