Ông Trump nói thủ tướng Đan Mạch gây 'khó chịu' khi chê ý tưởng mua Greenland là 'nực cười'

Văn Khoa
Văn Khoa
22/08/2019 09:41 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông đã hủy chuyến thăm Đan Mạch sau khi thủ tướng nước này, bà Mette Frederiksen, đưa ra tuyên bố “khó chịu” để bác bỏ ý tưởng mua Greenland của ông.

“Người ta không thể nói chuyện với Mỹ theo kiểu đó, ít nhất là dưới thời của tôi. Tôi nghĩ đó là tuyên bố không hay, cứ như bà ấy xem thường tôi”, Tổng thống Trump cho giới phóng viên ở thủ đô Washington D.C hay hôm 21.8 (giờ Mỹ), theo AP.
Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen thừa nhận cảm thấy “bực bội và ngạc nhiên” trước thông tin Tổng thống Trump hoãn thăm nước này, dự kiến diễn vào đầu tháng tới, sau khi bà từ chối bán Greenland, nhưng trấn an rằng quan hệ song phương không suy suyển.

[VIDEO] Tổng thống Trump chỉ trích thủ tướng Đan Mạch vì phát ngôn "khó chịu"

Hôm 19.8, Thủ tướng Frederiksen trong chuyến thăm Greenland tuyên bố hòn đảo này không phải để bán và nó thuộc về Đan Mạch. Bà cho rằng ý tưởng của Mỹ là rất "nực cười" và hy vọng đó không phải là đề xuất nghiêm túc.
Tổng thống Trump nói rằng việc Thủ tướng Frederiksen dùng chữ "nực cười" để nhận xét về ý tưởng mua Greenland của ông là điều gây “khó chịu”. “Tôi không nghĩ đó là một tuyên bố phù hợp, trong khi bà ấy chỉ cần nói rằng “không, chúng tôi không quan tâm”, Tổng thống Trump nói với giới phóng viên. Thủ tướng Frederiksen chưa có phản ứng.
Tổng thống Trump xác nhận về khả năng mua lại Greenland vào hôm 19.8 và nói đây là hợp đồng bất động sản lớn dù nhấn mạnh không phải là ưu tiên của chính quyền trong lúc này. Nhà lãnh đạo cũng đăng một tấm ảnh ghép tỏa tháp Trump vào một thị trấn ở Greenland và nói: "Tôi hứa sẽ không làm vậy với Greenland".
Trong thông báo sáng 21.8, ông Trump cho rằng Thủ tướng Frederiksen đã có thể tiết kiệm một khoản kinh phí lớn và công sức của cả 2 nước khi trả lời thẳng thắn như trên.
Greenland là lãnh thổ tự trị của Đan Mạch, được tự giải quyết các vấn đề đối nội nhưng phụ thuộc vào Copenhagen về quốc phòng và đối ngoại, cũng như nhận viện trợ lớn mỗi năm.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.