Ông Trump nói kinh tế Trung Quốc không còn khả năng sớm vượt Mỹ

23/08/2018 19:53 GMT+7

Phát biểu tại một chiến dịch ở Tây Virginia, Tổng thống Donald Trump nói rằng nền kinh tế Trung Quốc không thể nhanh chóng vượt qua Mỹ.

Theo Bloomberg, trong sự kiện tối 21.8, ông Trump nhận xét thị trường Trung Quốc đang “đi xuống” và có thể hai bên sẽ mất nhiều thời gian cho các cuộc đàm phán thương mại. Lưu ý này làm giảm hy vọng sẽ xuất hiện một bước đột phá tại lần thương thảo Trung – Mỹ cấp trung diễn ra trong tuần này tại Washington D.C.
“Khi tôi mới nhậm chức, Mỹ đang đi theo hướng cho phép Trung Quốc vượt qua Mỹ trong một khoảng thời gian rất ngắn. Nhưng điều đó sẽ không xảy ra nữa. Tôi muốn trở thành bạn của họ, nhưng chúng ta phải làm những việc mà chúng ta phải làm”, ông Trump nói.
Giới chức Bắc Kinh ngày càng lo ngại rằng việc áp đặt thuế quan là một phần trong chiến lược lớn hơn của chính quyền ông Trump nhằm ngăn chặn sự phát triển của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Mỹ đã áp thuế lên 50 tỉ USD giá trị hàng hóa của Trung Quốc và hiện đang cân nhắc đánh thuế thêm 200 tỉ USD giá trị hàng hóa nữa.
Mặc dù sẵn sàng thu hẹp khoảng cách 375 tỉ USD thặng dư thương mại với Mỹ, nhưng chính quyền của Trung Quốc đã phản đối một số yêu cầu của ông Trump. Cụ thể, những yêu cầu này bao gồm việc dừng trợ cấp cho các ngành công nghiệp chiến lược, chấm dứt đòi các công ty nước ngoài phải chuyển giao công nghệ và ngưng tạo lợi thế cạnh tranh nhiều hơn cho các doanh nghiệp quốc doanh.
Theo ước tính của Bloomberg, nền kinh tế trị giá khoảng 12.000 tỉ USD của Trung Quốc đã thu hẹp khoảng cách so với nền kinh tế Mỹ, vốn có giá trị khoảng 19.000 tỉ USD. Tổng sản phẩm quốc nội của quốc gia châu Á được dự báo sẽ tăng 6,6% trong năm nay, tốc độ chậm nhất kể từ năm 1990. Trong khi đó, con số này của Mỹ là 2,9%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.