Ông Trump nói kinh tế Mỹ có thể suy thoái vì dịch COVID-19, một số nơi áp đặt giới nghiêm

17/03/2020 07:24 GMT+7

Bang New Jersey và thành phố San Francisco tuyên bố lệnh giới nghiêm và Tổng thống Donald Trump đề nghị người dân không nên tụ tập quá 10 người nhằm củng cố nỗ lực ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Lần đầu tiên kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Mỹ, Tổng thống Trump phải thừa nhận nền nước này “có lẽ” đang đi về hướng suy thoái, sau khi dịch bệnh đã giết chết hơn 7.000 người trên toàn cầu (tính đến sáng 17.3) và chứng khoán Phố Wall trải qua ngày tồi tệ nhất kể từ năm 1987, giảm gần 13% giá trị.
Trong lúc Mỹ theo chân các quốc gia châu Âu đóng cửa trường học, các nơi công cộng, rạp chiếu phim, nhà hàng, quán bar, chủ nhân Nhà Trắng dự báo cuộc khủng hoảng mang tên COVID-19 sẽ còn kéo dài vài tháng là ít nhất.

[VIDEO] Khảo sát chuyên gia: Kinh tế thế giới đã rơi vào tình trạng suy thoái

Nhận xét của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi Canada tuyên bố đóng cửa biên giới trước đa số du khách nước ngoài, và Thống đốc bang New Jersey Phil Murphy giới hạn di chuyển khắp tiểu bang giáp thành phố New York.
“Có hiệu lực từ tối nay (16.3), mọi hoạt động bán lẻ không cần thiết, hoạt động giải trí, vui chơi đều phải đóng cửa sau 20 giờ”, theo Reuters dẫn lời Thống đốc Murphy thông báo biện pháp chống dịch COVID-19 lây lan.
Mọi hoạt động đi lại không cần thiết và không khẩn cấp cũng bị giới hạn từ 20 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau. “Chúng tôi muốn mọi người ở trong nhà và không ra ngoài đường”, ông nhấn mạnh.

Gần 7 triệu người ở khu vực San Francisco bị áp lệnh giới nghiêm trong mùa dịch COVID-19

AFP/Getty

Sau đó, chính quyền San Francisco cũng ra lệnh cho gần 7 triệu người dân ở thành phố này không rời nhà trừ phi thật sự cần thiết.
Còn ở Puerto Rico, Thống đốc tuyên bố Wanda Vazquez tuyên bố tình trạng cách ly 24/7 đối với toàn bộ lãnh thổ của Mỹ, trở thành khu vực đầu tiên trực thuộc chính quyền Mỹ áp dụng các biện pháp mạnh mẽ chống dịch COVID-19.
“Mọi người nên ở trong nhà 24/7 cho đến ngày 30.3”, theo AFP dẫn lời bà Vazquez. Chỉ những người được phép mới có thể rời nhà vào ban ngày (từ 5 giờ sáng đến 21 giờ) để mua thực phẩm, xăng dầu hoặc thuốc men. “Từ 21 giờ tối trở đi, không ai được ra khỏi nhà”.

Bảng điện nhắc nhở người dân siêng rửa tay phòng dịch COVID-19

AFP

Nhà Trắng bác bỏ các thông tin cho rằng Tổng thống Trump cân nhắc phong tỏa và cách ly toàn quốc, nhưng nhà lãnh đạo thừa nhận có thể đề nghị quân đội hỗ trợ xây dựng các bệnh viện dã chiến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.