Ông Trump nói kết quả bầu cử năm 2020 có thể 'không bao giờ được xác định' rõ ràng

18/09/2020 10:05 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục chỉ trích việc bỏ phiếu bằng thư và cho rằng kết quả cuộc bầu cử tổng thống ngày 3.11 sẽ không bao giờ chính xác.

Dẫn sau đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden trong các cuộc thăm dò dư luận, ông Trump nhiều lần đưa ra những cáo buộc không có cơ sở, cho rằng bỏ phiếu qua thư dễ bị gian lận, theo Reuters.
Chính quyền các bang sẽ áp dụng hình thức bỏ phiếu bằng thư nhiều hơn, xem đó là giải pháp thay thế bỏ phiếu trực tiếp nhằm phòng chống Covid-19, đại dịch đến nay đã làm chết hơn 197.000 người ở Mỹ, với hơn 6,6 triệu ca nhiễm.

Tòa án ngăn chặn các thay đổi 'có động cơ chính trị' của bưu điện Mỹ trước bầu cử tổng thống

Các chuyên gia bầu cử cho biết gian lận trong bầu cử tổng thống Mỹ hiếm khi xảy ra.
"Số lượng phiếu bầu khổng lồ chưa từng sẽ được gửi đến cử tri hoặc bất cứ nơi nào trong năm nay. Do đó, kết quả bầu cử ngày 3.11 có thể không bao giờ được xác định chính xác. Đó là điều mà một số người mong muốn... Hãy dừng lá phiếu điên rồ!", ông Trump bình luận trên Twitter ngày 17.9.
Twitter đã gắn cờ 2 dòng tweet của ông Trump, với khuyến cáo người dùng nên "tìm hiểu cách bỏ phiếu bằng thư an toàn và bảo mật", đính kèm liên kết với các chuyên gia và dữ liệu ủng hộ lập trường cho rằng gian lận cử tri là cực kỳ hiếm.
Hiện 16 bang yêu cầu cử tri đưa một lý do để bỏ phiếu vắng mặt, chẳng hạn như bệnh tật hoặc đi du lịch. Còn 34 tiểu bang khác cho phép bất kỳ cử tri nào đã đăng ký có quyền yêu cầu một lá phiếu qua thư.
Cũng trên Twitter, ông Trump không đưa ra bằng chứng cụ thể và cho rằng hệ thống bầu cử như thế này dễ bị gian lận. Tuy nhiên, người Mỹ đã bỏ phiếu qua thư từ lâu.
Số liệu thống kê cho thấy cứ mỗi 4 phiếu bầu trong cuộc bầu cử năm 2016 thì có 1 được bỏ qua đường bưu điện.

Tuần bầu cử Mỹ nhiều khả năng rơi vào hỗn loạn vì bỏ phiếu bầu qua thư tăng

Sau đó, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ - thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio cho biết các tuyên bố của ông Trump kể trên là "không chính xác".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.