Ông Trump nói CIA tố Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ là 'nực cười'

11/12/2016 23:29 GMT+7

Ông Donald Trump ngày 11.12 cho rằng việc CIA kết luận Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ để giúp ông đắc cử là điều "nực cười".

Trong lần trả lời phỏng vấn đầu tiên với Fox News kể từ khi đắc cử tổng thống Mỹ, ông Donald Trump ngày 11.12 đã bình luận về việc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) kết luận rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ để giúp ông Trump thắng cử.
Ông Trump công khai chỉ trích đánh giá mà CIA đưa ra là "nực cười" và cho rằng không ai thực sự biết rõ về các vụ tấn công mạng nếu không "bắt được tận tay" tin tặc. "Họ không biết gì nếu đó là Nga, Trung Quốc hay một ai khác. Có thể đó là một người nào đó đang ngồi trên giường thôi", Fox News dẫn lời ông Trump nói. 
Tổng thống đắc cử Trump còn cho rằng kết luận của CIA chỉ là lý do phía đảng Dân chủ đưa ra để lý giải cho chiến thắng của ông. Ông cho biết: "Đó chỉ là một sự bào chữa khác của họ. Tôi không tin điều đó. Cứ mỗi tuần họ lại viện một lý do khác nhau, nhưng như bạn biết đấy, chúng tôi đã có một chiến thắng vang dội".
Những bình luận trên được ông Trump đưa ra sau khi The Washington Post ngày 10.12 đưa tin CIA đã kết luận Nga tấn công mạng, can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ để giúp ông Trump.
Tờ báo dẫn lời một số quan chức tình báo cấp cao giấu tên nói các nhà điều tra đã xác định được những cá nhân “có liên hệ với chính phủ Nga” cung cấp cho tổ chức WikiLeaks hàng ngàn bức thư điện tử đánh cắp từ hệ thống dữ liệu của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ cũng như từ giám đốc chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton là ông John Podesta. Mục tiêu chính là giảm cơ hội vào Nhà Trắng của bà Clinton.
Mặc dù vậy, không có thông tin tình báo cụ thể nào cho thấy quan chức Điện Kremlin trực tiếp dính líu đến các vụ tấn công mạng nhằm vào cuộc bầu cử Mỹ. 
Fox News cho biết ông Trump bác bỏ đánh giá của các cơ quan tình báo nhưng không chỉ trích Tổng thống đương nhiệm Barack Obama.

tin liên quan

Tương lai bất hoà giữa ông Trump và CIA
Mâu thuẫn giữa ông Donald Trump và Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) về thông tin cho rằng Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống vừa qua là một việc bất thường, có thể gây ra những nguy cơ đối với an ninh Mỹ.
Bên cạnh những bình luận trên, ông Trump cũng chia sẻ những dự định cho chính phủ mới của mình. Ông nhấn mạnh sẽ lập ra một chính phủ hiệu quả hơn.
Liên quan đến chiếc ghế ngoại trưởng trong nội các mới, ông Trump cho biết quyết định của ông "đang rất gần". Ông Trump không xác nhận đã chọn Tổng giám đốc tập đoàn dầu khí Exxon Mobil, ông Rex Tillerson cho vị trí này nhưng khẳng định: "Ông Tillerson còn hơn cả một nhà điều hành doanh nghiệp. Ông ấy là một nhân vật tầm cỡ thế giới".
Trước đó, một số nguồn tin thân cận với ban chuyển giao quyền lực của ông Trump nói với NBC News rằng tổng thống đắc cử đã chọn ông Tillerson làm lãnh đạo Bộ Ngoại giao khi ông Trump chính thức trở thành tổng thống. Ông Tillerson vốn là một người có quan hệ tốt với Nga, không chỉ mở rộng kinh doanh ở Nga mà còn phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.