Ông Trump nhiều khả năng 'trắng án' lần hai dù đảng Dân chủ muốn luận tội

23/01/2021 11:04 GMT+7

Sau khi lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ công bố khởi động quy trình luận tội cựu Tổng thống Donald Trump vào tuần lễ 8.2, ngày càng có nhiều thành viên đảng Cộng hòa tin tưởng rằng ông sẽ được tha bổng.

Phiên xử cựu ông Trump lần hai tại Thượng viện sẽ được bắt đầu vào tuần lễ thứ hai của tháng 2, theo tân Thủ lĩnh đa số tại Thượng viện Chuck Schumer thông báo vào sáng 23.1 (giờ Việt Nam), theo Hãng tin AFP.
Tuyên bố được đưa ra sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (đảng Dân chủ) cho biết Hạ viện sẽ chuyển điều khoản luận tội lên Thượng viện vào ngày 25.1, cáo buộc ông Trump xúi giục bạo loạn. Cáo buộc này xuất phát bài phát biểu của ông Trump trước người ủng hộ trước khi họ xông vào làm loạn Điện Capitol vào ngày 6.1, làm chết 5 người.

Khi nào khởi động phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Trump?

Nếu 2/3 số thượng nghị sĩ đồng ý với điều khoản luận tội thì ông Trump sẽ bị kết tội. Kế tiếp, một cuộc bỏ phiếu tiếp theo sẽ được tổ chức về việc cấm ông Trump nắm giữ chức vụ trong chính phủ trong tương lai.
Tuy nhiên, số thành viên đảng Cộng hòa lên tiếng công khai chỉ trích quyết định luận tội ông Trump đang gia tăng. Họ nói rõ rằng không có khả năng ít nhất 17 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa sẽ đứng về phía 50 thượng nghị sĩ Dân chủ, để chiếm đủ số phiếu cần thiết là 2/3, trước khi kết tội ông Trump và ngăn chặn cựu chủ nhân có thể một lần nữa quay về Nhà Trắng trong nhiệm kỳ tiếp theo.
Trong các cuộc phỏng vấn của Đài CNN với hơn 10 thượng nghị sĩ Cộng hòa, họ đều nhất trí rằng đa số thành viên của đảng sẽ tha bổng ông Trump. Không những thế, thời gian càng qua lâu kể từ vụ bạo động tại Điện Capitol hôm 6.1, một số thượng nghị sĩ cũng sẽ nguôi ngoai dần cảm giác sợ hãi và phẫn nộ khi ấy, và vì thế viễn cảnh kết tội càng xa vời hơn.
“Cơ hội kết tội ông Trump hầu như không có”, theo Thượng nghị sĩ Roger Wicker, thành viên đảng Cộng hòa đại diện bang Mississippi.
Thượng nghị sĩ John Cornyn của bang Texas cũng đồng ý với dự báo trên của đồng nghiệp: “Tôi cho rằng khả năng đạt được 2/3 số phiếu để kết tội hiện là zero”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.