Ông Trump muốn Trung Quốc phải ‘thỏa thuận thật sự’ về thương mại

Khánh An
Khánh An
05/12/2018 11:30 GMT+7

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết sẽ sớm thực thi các cam kết, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục gây áp lực.

Viết trên Twitter, Tổng thống Trump đe dọa sẽ áp “thuế suất lớn” đối với hàng hóa của Trung Quốc nếu hai bên không đạt được thỏa thuận hiệu quả.
“Hoặc là chúng tôi sắp có thỏa thuận thật sự với Trung Quốc, hoặc có không thỏa thuận nào hết… Tôi tin rằng chúng tôi sẽ đạt thỏa thuận dù là bây giờ hay trong tương lai”, ông chủ Nhà Trắng viết.
[VIDEO] Tổng thống Trump dọa làm 'người đánh thuế', chứng khoán Mỹ tuột dốc
Cũng trong ngày 5.12, Reuters dẫn thông cáo của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết nước này sẽ nhanh chóng triển khai các thỏa thuận đã đạt được, trong khi hai bên “tích cực phát huy công tác đàm phán trong vòng 90 ngày cùng với thời gian biểu và lộ trình rõ ràng”.
“Chúng tôi tự tin về việc áp dụng (các thỏa thuận)”, thông cáo nêu rõ.
Trước đó vào ngày 1.12, Nhà Trắng cho hay Mỹ và Trung Quốc đồng ý hoãn áp thêm thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của nhau trong vòng 90 ngày nhằm tránh căng thẳng leo thang, trong khi cố gắng giải quyết bất đồng và đạt được thỏa thuận.
Thông cáo của Nhà Trắng còn nêu trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị G20 ở Argentina, Tổng thống Trump nói sẽ hoãn kế hoạch tăng thuế từ 10% lên 25% đối với khối hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD vào năm 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.