Ông Trump muốn tăng trừng phạt lên Thổ Nhĩ Kỳ vì 'ý tưởng tồi tệ' ở Syria

10/10/2019 10:06 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng đề cập những hậu quả có thể xảy ra đối với Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi Ankara khởi động cuộc tấn công quân sự ở miền bắc Syria.

Theo hãng Sputnik ngày 10.10, Tổng thống Trump nói ông “đồng ý về các biện pháp trừng phạt nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ, song tôi thực sự nghĩ cần cái gì đó nặng hơn các lệnh cấm vận”.
Chủ nhân Nhà Trắng cũng cho hay ông không ủng hộ chiến dịch quân sự tại Syria của Thổ Nhĩ Kỳ, gọi đây là “ý tưởng tồi tệ”. Tổng thống Trump khẳng định không có bất cứ lính Mỹ nào hiện diện ở khu vực trên.
Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc rằng hoạt động quân sự của họ ở miền bắc Syria sẽ “cân xứng, tính toán kỹ và có trách nhiệm”.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tấn công vào miền bắc Syria

Theo Đài CNN dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, trong những giờ đầu tiên của chiến dịch Mùa xuân Hòa bình, các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công 181 “cơ sở khủng bố” tại Syria.
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh khẳng định có ít nhất 15 người, trong đó có 8 dân thường, thiệt mạng và hơn 40 người bị thương trong đợt tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9.10.
Lực lượng người Kurd YPG tại Syria tuyên bố sẵn sàng tự vệ bằng mọi phương tiện sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự ở miền bắc Syria.
“Chúng tôi sẽ tự bảo vệ mình bằng mọi cách”, theo hãng Sputnik dẫn lời ông Bassam Saker - đại diện của Hội đồng Dân chủ Syria (SDC), cánh chính trị của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).
Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố trên Twitter: “Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với Quân đội Quốc gia Syria (nhóm vũ trang do Ankara hậu thuẫn), vừa triển khai chiến dịch Mùa xuân Hòa bình”.
Ông Erdogan nói chiến dịch trên nhằm vào đảng Công nhân người Kurd (tổ chức bị Ankara liệt vào danh sách khủng bố) và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đồng thời nhằm bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria, theo Reuters.
Tuy nhiên, chính quyền Damascus đã lên tiếng đòi Thổ Nhĩ Kỳ rút quân khỏi lãnh thổ nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.