Ông Trump muốn gặp ông Putin trước bầu cử tổng thống Mỹ

Khánh An
Khánh An
16/08/2020 21:06 GMT+7

Các nguồn tin cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin để đàm phán về thỏa thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân.

Đài NBC ngày 16.8 dẫn các nguồn thạo tin cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các trợ lý rằng ông muốn gặp trực tiếp người đồng cấp Nga Vladimir Putin trước kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3.11.
Theo đó, các quan chức Mỹ đang cân nhắc về nhiều thời gian và địa điểm khác nhau cho cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới, trong đó có khả năng tại New York vào tháng 9.
Mục tiêu của cuộc gặp nhằm thông báo tiến trình hướng đến thỏa thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân mới giữa Mỹ và Nga.
Một khả năng đang được cân nhắc là việc 2 nhà lãnh đạo ký kế hoạch hướng đến đàm phán gia hạn hiệp ước New START, dự kiến sẽ hết hạn vào năm tới.
Cuộc gặp sắp tới được Tổng thống Trump xem là cơ hội để thể hiện vai trò và cho thấy ông có thể đàm phán các thỏa thuận. “Ông ấy muốn thể hiện khả năng đàm phán”, một trong các nguồn tin nhận định.
Một quan chức Nhà Trắng cho hay đội ngũ nhân viên của Tổng thống Trump dự định sắp xếp cho ông tổ chức nhiều cuộc gặp với các lãnh đạo khác trong vài tuần trước bầu cử.

Tổng thống Trump và Putin lại hữu hảo bông đùa tại G20

Trong khi đó, một phát ngôn viên Điện Kremlin chưa đưa ra bình luận về các thông tin trên.
Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 14.8 thông báo rằng đặc phái viên về kiểm soát vũ khí của Marshall Billingslea dự định sẽ gặp Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov tại Áo vào ngày 17.8 để đàm phán về thỏa thuận kiểm soát hạt nhân song phương.
Trong diễn biến liên quan mối quan hệ song phương, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã thảo luận với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo về khả năng tổ chức cuộc họp Liên Hiệp Quốc về vấn đề Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.