Ông Trump muốn đẩy nhanh việc xét lại Thỏa thuận tự do mậu dịch Bắc Mỹ

03/02/2017 16:16 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trước các lãnh đạo thượng viện ông muốn thúc đẩy càng nhanh càng tốt việc xét lại Thỏa thuận thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), muốn thêm một chữ F (viết tắt của fair - công bằng) vào đó.

Được biết NAFTA được ký kết từ thập niên 90 của thế kỷ trước giữa 3 nước Mỹ, Canada và Mexico. Nay ông Trump tuyên bố ông "lo ngại đặc biệt" về thỏa thuận này: " NAFTA là một thảm họa cho đất nước chúng ta, đó là một thảm họa cho người lao động của chúng ta, cho công ăn việc làm của chúng ta, cho các công ty của chúng ta. Tất cả đều đang rời khỏi đất nước chúng ta".
Báo The Hill dẫn lời ông Trump tuyên bố ông muốn thay đổi và "có thể chúng ta sẽ thay đổi nó", có thể dưới dạng một NAFTA mới hoặc một NAFTA bổ sung. Nhưng trong tình huống nào, theo ông cũng phải thêm một chữ F nữa vào NAFTA, đó là Fair - công bằng. Chữ F trong NAFTA viết tắt của từ tự do (Free).
"Các anh đã biết chữ F có nghĩa gì rồi, đúng không? Thương mại tự do và công bằng, chứ không chỉ là thương mại tự do", ông Trump nói hôm 2.2
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) cùng 2 nhà lãnh đạo trong thỏa thuận NAFTA là Mexico (trái) và Canada Reuters
Sau cuộc gặp với ông Trump, một trong số các lãnh đạo tại thượng viện là Chủ tịch Ủy ban tài chính, ông Orrin Hatch tuyên bố xem xét lại NAFTA là điều cần làm sau 2 thập niên tồn tại của thỏa thuận này "để đảm bảo đó vẫn là thỏa thuận khả dĩ tốt nhất cho người lao động và doanh nghiệp Mỹ trong thế kỷ 21".
Được biết việc xét lại và hủy bỏ các thỏa thuận tự do mậu dịch là luận điểm then chốt của ông Trump trong suốt quá trình tranh cử tổng thống Mỹ. Ông cho rằng các chính quyền Mỹ trước đây, đặc biệt là chính quyền Obama đã theo đuổi các chính sách thương mại bất lợi cho nước Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.