Ông Trump muốn có loại tiêm kích F/A-18 với tính năng của F-35

23/12/2016 14:46 GMT+7

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho biết đã yêu cầu Boeing ra giá cho việc biến tiêm kích F/A-18 thành mẫu máy bay có thể so sánh được với máy bay tàng hình F-35 của Lockheed Martin.

Trong một tuyên bố trên Twitter ngày 22.12, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chê dự án F-35 của Lockheed Martin quá đắt đỏ và đã yêu cầu lãnh đạo Boeing ra giá cho mẫu máy bay tương tự.
"Dựa trên mức chi phí kinh khủng đã vượt ngoài tầm kiểm soát cho chiếc F-35 của Lockheed Martin, tôi đã yêu cầu Boeing ra giá cho mẫu F-18 Super Hornet với tính năng có thể tương đương", ông Trump viết.
Theo Defense News, giá cổ phiếu của Lockheed Martin đã giảm 2% sau tuyên bố này, trong khi đó giá cổ phiếu của Boeing tăng 1,49%. Cả 2 công ty này đều bị ông Trump "phà hơi vào gáy" trong thời gian gần đây khi cho rằng F-35 của Lockheed Martin và chuyên cơ Air Force One chuyên chở tổng thống do Boeing sản xuất quá đắt đỏ.
Ông Trump ngày 21.12 đã có cuộc gặp với lãnh đạo 2 công ty này và Boeing sau đó thông báo sẽ giảm giá đối với hợp đồng sản xuất 2 chiếc Air Force One mới.
Biến F/A-18 thành F-35?
Theo Defense News đánh giá, dù chi phí cho dự án phát triển và sản xuất F-35 cao, nhưng F/A-18 Super Hornet của Boeing là mẫu máy bay thế hệ 4 thiếu rất nhiều tính năng quan trọng nếu đem so với mẫu máy bay thế hệ 5 như F-35, trước hết là tính năng tàng hình.
Tạp chí công nghệ Popular Mechanics thì khẳng định luôn rằng chẳng có cái gì gọi là "một chiếc F/A-18 có thể so sánh với F-35" như điều ông Trump muốn. Thay vào đó, tạp chí này nhận xét ông Trump nên hỏi Boeing về chi phí để nâng cấp F/A-18 trở nên mạnh mẽ hơn thì sẽ hợp lý hơn. Việc thiết kế lại F/A-18 để có những tính năng của F-35 được cho là sẽ mất nhiều năm nghiên cứu và tiêu tốn nhiều tiền. 
Một vấn đề kỹ thuật khác nữa khiến việc phát triển F/A-18 với tính năng của F-35 khó khả thi chính là tính năng cất và hạ cánh thẳng đứng. Mẫu F-35B dành cho Thuỷ quân lục chiến Mỹ có khả năng này nhưng F/A-18 thì không.
Trong khi đó, nhà phân tích hàng không vũ trụ Richard Aboulafia nói với Defense News rằng dù gì thì ông Trump cũng có lý khi đưa ra tuyên bố này. Dẫn chứng là Hải quân Mỹ đang hạn chế mua F-35C vì phải chờ quá lâu, trong khi đó tiếp tục dồn tiền mua F/A-18 và phiên bản máy bay tác chiến điện tử E/A-18 vì những máy bay này đang hoạt động tốt.
Bên cạnh đó, một số nước tham gia dự án F-35 như Đan Mạch hay Canada sau những sự cố gần đây với F-35 cũng đã đưa ra phương án dự phòng là mua F/A-18 vì máy bay này vẫn phù hợp với các mục tiêu sử dụng, trong khi chi phí rẻ hơn. Mỗi chiếc F-35A dành cho Không quân Mỹ có giá khoảng 102 triệu USD, trong khi một chiếc F/A-18 giá từ 70-80 triệu USD, theo Wall Street Journal.
Chuyên san National Interest cho biết Boeing thật ra đã nâng cấp nhiều tính năng cho F/A-18 như giá treo vũ khí mới, hệ thống thông tin buồng lái mới và một số cải tiến giúp tàng hình tốt hơn. Tuy nhiên dù có nâng cấp đầy đủ những tính năng này thì F/A-18 vẫn không thể nào thực hiện được các nhiệm vụ xâm nhập sâu vào lãnh thổ kẻ thù để không kích như F-35 được.
Bà Leanne Caret, giám đốc nhánh quốc phòng, hàng không và an ninh thuộc tập đoàn Boeing hồi đầu tháng 12 khẳng định chắc nịch rằng dây chuyền sản xuất F/A-18 vẫn sẽ được tiếp tục cho đến giữa những năm 2020 và hơn nữa.
Tuy nhiên giới chuyên gia nhận định dù gì thì Mỹ cũng sẽ quay lại với chương trình F-35. "Cuối cùng thì đâu đó vào khoảng thời gian cuối của chính quyền mới, Hải quân Mỹ cũng phải chuyển sang sử dụng F-35C", chuyên gia Aboulafia dự đoán.
Popular Mechanics đưa ra giải pháp rằng quân đội Mỹ có thể đặt mua F-35 với số lượng ít hơn. Hải quân vẫn có thể dùng F/A-18 vì F-35C chưa sẵn sàng. Nhưng với vị thế hàng đầu về quân sự, Mỹ không thể cứ bám mãi vào những máy bay cũ, trong khi các đối thủ ngày càng nâng cấp năng lực trên không. Ngoài ra, chương trình F-35 là một dự án quá lớn và muốn phát triển máy bay chiến đấu hiện đại sẽ phải mất một khoảng thời gian dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.