Ông Trump mời ông Duterte thăm Nhà Trắng

03/12/2016 08:31 GMT+7

Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump ngày 2.12 đã gọi điện mời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đến thăm Nhà Trắng vào năm sau.

Cố vấn đặc biệt của Tổng thống Rodrigo Duterte, ông Christopher Go cho biết ông Duterte và tổng thống đắc cử Donald Trump đã có một cuộc nói chuyện "rất hấp dẫn và sôi nổi" qua điện thoại ngày 2.12, theo Reuters.
Trong cuộc điện đàm khoảng 7 phút đó, ông Trump đã mời tổng thống Philippines sang thăm Nhà Trắng vào năm 2017. Ông Duterte sau đó cũng mời ông Trump thăm Philippines vào năm sau, khi nước này làm chủ nhà của một loạt hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Cuộc điện đàm được xem là dấu hiệu cải thiện mối quan hệ giữa 2 nước đồng minh lâu năm. Thời gian qua, ông Duterte đã có nhiều phát ngôn không hay về chính quyền tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama, cho rằng Mỹ đã can thiệp vào chuyện nội bộ của Philippines. Thậm chí, ông Duterte còn từng tuyên bố "chia tay" Mỹ để theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập.
Trong khi đó, phía Mỹ chỉ trích chính quyền Duterte vì tiến hành cuộc chiến chống ma tuý gây tranh cãi. Ngoài ra, Mỹ còn đề cập việc cắt viện trợ cho Philippines, theo đài ABS-CBN.
Tuy nhiên khi nói về chính quyền sắp tới của ông Donald Trump, ông Duterte nhấn mạnh muốn chúc mừng Tổng thống đắc cử Trump và không muốn gây chiến nữa. Nhà lãnh đạo Philippines cũng không ngần ngại nói rằng ông có những điểm rất giống ông Trump.
Ông Trump trước đây tuyên bố Philippines là đất nước có vị trí chiến lược rất quan trọng. Mặc dù vậy, tổng thống đắc cử Mỹ coi những bình luận của ông Duterte về việc đuổi quân đội nước ngoài ra khỏi Philippines là sự thiếu tôn trọng nước Mỹ.
Ngoại trưởng Philippines, ông Perfecto Yasay ngày 2.12 cho rằng cuộc điện đàm này thể hiện thiện chí và sẽ là khởi đầu tốt cho quan hệ của ông Trump và ông Duterte.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.