Ông Trump lập ủy ban điều tra gian lận bầu cử

12/05/2017 12:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh thành lập ủy ban chuyên trách giải quyết vấn đề gian lận trong bầu cử, một động thái vấp phải sự phản đối từ nhiều nghị sĩ Dân chủ.

Nhà Trắng thông báo sắc lệnh được ký trong ngày 11.5 nhằm thành lập Ủy ban cố vấn về tính liêm chính trong bầu cử. Trước đó, ông Trump từng cho rằng có hàng triệu người bỏ phiếu bất hợp pháp trong cuộc bầu cử năm 2016 khiến ông thua bà Hillary Clinton về số phiếu phổ thông.
Theo AP, cơ quan do Phó tổng thống Mike Pence đứng đầu này có nhiệm vụ kiểm tra những cáo buộc gian lận trong bầu cử trên cả nước, và sẽ bắt đầu báo cáo cho ông Trump từ năm 2018.
Ông Pence tuyên bố rằng ủy ban này sẽ xem xét các biện pháp nhằm củng cố tính toàn vẹn của việc bầu cử, bảo vệ nguyên tắc "một người-một phiếu".
Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ Dân chủ đã phản đối sắc lệnh mới nhất của Tổng thống Trump vì cho rằng không có cáo buộc đáng tin cậy nào về gian lận trong bầu cử. Họ cũng lo ngại ủy ban này sẽ tạo ra những yêu cầu khắt khe hơn trong quá trình bầu cử, gây trở ngại cho cộng đồng thiểu số và người nghèo đi bỏ phiếu.
Ông Michael Waldman, chủ tịch Trung tâm Brennan vì công lý, một viện chính sách và pháp luật thuộc Trường Luật của Đại học New York, nhận định ủy ban được thành lập nhằm tìm kiếm bằng chứng cho cáo buộc vô lý của Tổng thống Trump.
Ông cũng lưu ý rằng cơ quan này xuất hiện ngay thời điểm ông Trump vừa sa thải giám đốc FBI James Comey, người đang lãnh đạo cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ nhằm giúp ông Trump chiến thắng.
"Ông ấy đã sa thải người đang điều tra về mối đe dọa thật sự cho tính toàn vẹn trong bầu cử, và lại mở cuộc điều tra về một mối đe dọa không có thật", ông Waldman nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.