Ông Trump không muốn thỏa thuận tạm thời với Trung Quốc, nhưng sẽ xem xét

Văn Khoa
Văn Khoa
13/09/2019 11:18 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho hay ông không loại trừ khả năng đạt một hiệp ước tạm thời về thương mại với Trung Quốc nhưng nhấn mạnh ông muốn đạt được thỏa thuận "trọn gói" hơn.

Phát biểu trước giới phóng viên tại Nhà Trắng hôm 12.9 (giờ Mỹ), Tổng thống Trump nói ông muốn đạt một thỏa thuận "trọn gói" với Trung Quốc nhưng sẽ xem xét khả năng có thỏa thuận tạm thời.
"Nhiều nhà phân tích đang nói về một thỏa thuận tạm thời, có nghĩa chúng tôi sẽ thỏa thuận từng phần một, giải quyết những phần dễ dàng trước”, ông Trump cho biết, nhưng nhấn mạnh: “Không có chuyện dễ hay khó. Chỉ là có đạt được thỏa thuận hay không mà thôi. Nhưng chúng tôi sẽ cân nhắc [thỏa thuận tạm thời]”.
Hôm 11.9, Tổng thống Trump thông báo sẽ “dời thời hạn tăng thuế từ 25% lên 30% đối với 250 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc từ ngày 1.10 sang 15.10”. Ông nói đã có quyết định này sau khi Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đề nghị trì hoãn nhân dịp kỷ niệm quốc khánh lần thứ 70 của nước này vào ngày 1.10.

[VIDEO] Mỹ - Trung nhượng bộ nhau trước thềm đàm phán thương mại

Trước đó cùng ngày, Ủy ban Thuế quan của Quốc vụ viện Trung Quốc tuyên bố tạm thời đưa một số mặt hàng nhập khẩu Mỹ ra khỏi danh sách bị tăng thuế, bao gồm hải sản và thuốc trị ung thư. Quyết định miễn tăng thuế có hiệu lực trong vòng một năm kể từ ngày 17.9.2019. Tuy nhiên, các mặt hàng được miễn trừ không bao gồm sản phẩm nông nghiệp chủ lực như đậu nành và thịt heo, vốn là yếu tố quyết định trong đàm phán thương mại hai bên. Dù vậy, đây là lần đầu tiên Trung Quốc tuyên bố tạm miễn tăng thuế.
Sau khi Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố hoãn thuế, Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 12.9 thông báo các doanh nghiệp nước này “đang tìm hiểu” về cách thu mua nông sản Mỹ như thịt heo và đậu nành, theo Reuters.
Hai bên có động thái nhượng bộ như trên khi đang chuẩn bị cho vòng đàm phán thương mại sắp tới. Theo dự kiến, quan chức cấp thấp của hai bên sẽ gặp nhau ở thủ đô Washington D.C vào tuần tới trước khi Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc lên đường sang Mỹ vào đầu tháng 10 để đàm phán với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.