Ông Trump khen Tổng thống Putin 'rất thông minh' vì không trả đũa Mỹ

31/12/2016 09:58 GMT+7

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã khen Tổng thống Nga Vladimir Putin là "rất thông minh" khi không trả đũa việc Mỹ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga.

Chính quyền Tổng thống Barack Obama hôm 29.12 đưa ra lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga, bao gồm trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và đóng cửa 2 cơ sở của Nga tại Mỹ với cáo buộc làm gián điệp, tấn công mạng để phá hoại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
Ông Putin ngày 30.12 tuyên bố sẽ không trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ ở Nga để trả đũa. Tổng thống Putin nói rằng Nga hoàn toàn có quyền làm điều đó, nhưng ông sẽ không để mối quan hệ ngoại giao của 2 nước bị giảm xuống mức thiếu trách nhiệm như vậy, theo The Guardian ngày 30.12.
Tổng thống đắc cử Donald Trump sau đó lên Twitter ca ngợi động thái của ông Putin và nói: "Tôi luôn biết ông ấy là người rất thông minh!".
Ông Trump từng bị các quan chức Mỹ chỉ trích vì có những tuyên bố theo hướng xích lại gần Nga và không đồng tình với quan điểm của giới tình báo Mỹ, những người cho rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ để giúp ông Trump giành chiến thắng. Bình luận về quyết định của chính quyền Obama về việc trừng phạt Nga, ông Trump kêu gọi Mỹ nên hướng đến những điều to lớn và tốt đẹp hơn, theo Fox News.
Ông Trump nói sẽ tập trung về vấn đề này và sẽ gặp lãnh đạo cộng đồng tình báo Mỹ trong tuần tới để cập nhật thêm thông tin.
Về phía Nga, thái độ ôn hoà của Tổng thống Putin được cho là trái với động thái trước đó của các quan chức chính quyền Nga đã kêu gọi đáp trả một cách mạnh mẽ.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov kêu gọi trục xuất một nhóm nhà ngoại giao Mỹ ra khỏi Nga. Thủ tướng Dmitry Medvedev thì cáo buộc chính quyền sắp mãn nhiệm của Mỹ mang thái độ chống Nga sâu sắc.

tin liên quan

Ông Obama trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, Moscow thề trả đũa
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kịp phát động cuộc chiến ngoại giao với Nga trước khi rời Nhà Trắng: công bố một loạt biện pháp trừng phạt Nga, gồm trục xuất 35 nhà ngoại giao, buộc họ rời Mỹ trong 72 giờ. Nga thề trả đũa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.