Ông Trump kêu gọi chấm dứt sát hại dân thường ở Syria

27/12/2019 06:31 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi chính phủ Nga, Syria và Iran chấm dứt điều mà ông gọi là "sát hại dân thường" tại tỉnh Idlib, thành lũy cuối cùng của phe nổi dậy ở Syria.

Lực lượng chính phủ Syria và Nga đẩy mạnh các đợt tấn công nhắm vào thành lũy cuối cùng của phe nổi dậy kể từ giữa tháng 12, bất chấp lệnh ngừng bắn hồi tháng 8 và lời kêu gọi các bên kiềm chế của Liên Hợp Quốc (LHQ), theo AFP.
"Nga, Syria và Iran đang giết người hoặc sắp sát hại hàng ngàn dân thường ở Idlib do phe nổi dậy kiểm soát. Đừng làm thế!”, Tổng thống Trump viết trên Twitter ngày 26.12.
Gần 80 thường dân thiệt mạng sau những đợt không kích và cuộc tấn công bằng pháo trong hai tuần qua ở Idlib và hơn 40.000 người dân phải di tản, theo AFP.
Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24.12 yêu cầu các bên phải chấm dứt tấn công ngay lập tức sau khi cử phái đoàn đến Nga để thảo luận về tình hình Syria.

[VIDEO] Binh lính Nga tiếp quản căn cứ Mỹ bỏ lại tại Syria

Người phát ngôn của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Ibrahim Kalin tuyên bố Ankara nỗ lực thúc đẩy ký kết thỏa thuận ngừng bắn mới để thay thế cho thỏa thuận hồi tháng 8.
Cũng trên Twitter, Tổng thống Trump hoan nghênh động thái của Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng Ankara "đang nỗ lực để ngăn chặn cuộc tàn sát này".
Hồi đầu tuần này, quân đội Syria tuyên bố đã chiếm được 320 km2 lãnh thổ từ tay các phe nổi dậy ở Idlib trong những ngày gần đây.
Quân đội Syria đồng thời nhấn mạnh sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự cho đến khi chiếm được toàn bộ Idlib với dân số khoảng 3 triệu người, đồng thời kêu gọi dân thường rời khỏi khu vực do phe nổi dậy kiểm soát.
Nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS), từng là nhánh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda, chiếm đa số trong phe nổi dậy và kiểm soát Idlib.

[VIDEO] Chính phủ Syria củng cố vị thế nhờ Mỹ rút quân

Thủ lĩnh HTS Abu Mohammed al-Jolani kêu gọi các thành viên cùng phiến quân đồng minh chiến đấu chống lại lực lượng Nga và quân chính phủ Syria.
Hiện chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad kiểm soát 70% Syria và nhiều lần tuyên bố sẽ quyết lấy lại Idlib.
Được Nga hậu thuẫn, lực lượng chính phủ Syria phát động chiến dịch quân sự nhằm loại trừ phe nổi dậy khỏi Idlib kể từ tháng 4, khiến khoảng 1.000 dân thường thiệt mạng, theo AFP.
Xung đột ở Syria nổ ra từ đầu năm 2011 sau làn sóng biểu tình chống chính phủ, đến nay khiến hơn 370.000 người thiệt mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.