Ông Trump: Iran ‘mê máu’, Iran đáp trả: Mỹ 'ủng hộ khủng bố'

25/09/2019 14:55 GMT+7

Tổng thống Donald Trump chỉ trích Iran “mê máu” và kêu gọi các quốc gia khác cùng Mỹ gây áp lực cho Tehran sau vụ tấn công hai nhà máy lọc dầu ở Ả Rập Xê Út, nhưng khẳng định vẫn có lộ trình hòa bình.

“Mỹ biết rõ bất kỳ ai có thể tuyên chiến, nhưng chỉ có người dũng cảm nhất mới chọn hòa bình”, Tổng thống Trump nói trong bài phát biểu tại kỳ họp thường niên Đại hội Liên Hiệp Quốc (LHQ) vào ngày 24.9, theo Reuters.
“Tất cả các quốc gia có nhiệm vụ hành động. Chính phủ các nước không nên tài trợ cho cơn mê máu của Iran. Nếu Iran tiếp tục duy trì hành vi dọa dẫm, chúng tôi sẽ không gỡ bỏ, thậm chí siết chặt lệnh cấm vận”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.

[VIDEO] Tổng thống Trump: Chiến tranh là xấu xa, hòa bình thì tuyệt vời

Đáp lại, Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định chỉ hội đàm song phương với điều kiện Washington phải gỡ bỏ tất cả lệnh cấm vận Tehran kể từ khi Tổng thống Trump hồi 2018 rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015.
ng Rouhani bác bỏ cáo buộc từ Mỹ cho rằng Iran đứng sau vụ tấn công hai nhà máy lọc dầu ở Ả Rập Xê Út hôm 14.9.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gặp gỡ với Tổng thống Iran Hassan Rouhani bên lề kỳ họp Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc

Reuters

Tổng thống Rouhani đồng thời lên án các lệnh vận của Mỹ làm tê liệt nền kinh tế Iran, gọi đó là “kiểu khủng bố vô nhân đạo”. “Mỹ là kẻ ủng hộ khủng bố trong khu vực. Bất kể nơi nào Mỹ đi qua, khủng bố bành trướng. Ngược lại, bất kỳ nơi Iran đi qua, chúng tôi đánh bại khủng bố”, ông Rouhani nói.
Còn các lãnh đạo Pháp và Anh kêu gọi Tổng thống Rouhani gặp gỡ với Tổng thống Trump tại LHQ. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo ông Rouhani đừng bỏ lỡ cơ hội này.

Anh, Đức, Pháp: "Iran phải chịu trách nhiệm, không còn giải thích nào hợp lý hơn"

Trong diễn biến có liên quan, Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Adel al-Jubeir ngày 24.9 tuyên bố nước này vẫn tin rằng Iran đứng sau vụ tấn công nhà máy lọc dầu và đã chuẩn bị đủ mọi “phương án”, bao gồm dùng biện pháp quân sự để đáp trả.
Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định Washington muốn tránh chiến tranh với Iran và việc Washington vừa tăng cường lực lượng đến vùng Vịnh chỉ nhằm mục đích phòng vệ và răn đe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.