Ông Trump hy vọng cải thiện quan hệ với Nga

14/12/2016 18:31 GMT+7

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bày tỏ hy vọng rằng sự lựa chọn ngoại trưởng của ông sẽ giúp cải thiện quan hệ với Nga và đưa hai nước hợp tác chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo Đài NHK ngày 14.12, hôm 13.12 ông Trump tuyên bố đề cử Tổng giám đốc Exxon Mobil Rex Tillerson làm ngoại trưởng. Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ Mỹ bày tỏ quan ngại về mối quan hệ gần gũi giữa ông Tillerson với Nga. Việc bổ nhiệm ông Tillerson làm ngoại trưởng đòi hỏi phải có sự phê chuẩn của thượng viện, theo Reuters.
Tổng thống đắc cử Trump cho hay ông chọn ông Tillerson vì ông này là bạn của nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới mà Mỹ không có quan hệ tốt. Bằng cách chọn ông Tillerson, Tổng thống đắc cử Mỹ đưa thêm một người vào nội các của mình và nhóm cố vấn có thể có thái độ mềm mỏng đối với Moscow, theo Reuters. Moscow chịu các biện pháp trừng phạt của Mỹ sau khi sáp nhập Crimea vào Nga hồi năm 2014. Nga còn đang hứng cáo buộc tiến hành tấn công mạng nhằm phá hoại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hôm 8.11.
Mặt khác, ông Trump chỉ trích chính sách Trung Đông của Tổng thống Barack Obama, lập luận rằng mục tiêu phải là đánh bại những phần tử Hồi giáo cực đoan, chứ không phải xây dựng quốc gia.
Lập trường cứng rắn của ông Trump chống lại những phần tử Hồi giáo cực đoan được thể hiện rõ trong việc chọn thành viên nội các. Đài NHK chỉ ra ông Trump đã đề cử cựu tướng James Mattis "Chó điên", từng chỉ huy lực lượng Mỹ trong cuộc chiến Iraq, làm bộ trưởng Quốc phòng và ông Michael Flynn, cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng từng tham gia các chiến dịch chống khủng bố ở Iraq và Afghanistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.