Ông Trump họp báo, bác bỏ 'hồ sơ' về Nga, nói thế giới sẽ tôn trọng Mỹ hơn

12/01/2017 02:17 GMT+7

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ngày 11.1 bác bỏ thông tin từ một tập hồ sơ cho rằng Nga đoạt thông tin cá nhân và tài chính của ông, và nói các nước sẽ phải tôn trọng Mỹ hơn rất nhiều so với thời chính quyền Obama.

Trang tin BuzzFeed và đài CNN (Mỹ) ngày 10.1 đã dẫn lại thông tin từ một tập hồ sơ cho rằng các cố vấn của ông Trump thông đồng với điện Kremlin để giúp ông thắng cử; Nga đoạt được thông tin cá nhân, tài chính của ông; các quan chức Nga đề xuất các thỏa thuận có lợi để gây ảnh hưởng với ông Trump; cùng đoạn video có liên quan đến gái mại dâm trong chuyến thăm của ông đến một khách sạn ở thủ đô Moscow năm 2013 (được cho là nhằm tống tiền), theo AFP.
“Tôi nghĩ rằng đây là một sự nhục nhã khi những thông tin như thế này được tung ra. Tất cả thông tin đều là bịa đặt”, ông Trump tuyên bố trong buổi họp báo đầu tiên trong vòng 6 tháng qua với 250 nhà báo tại tòa nhà Trump Tower ở New York lúc 23 giờ ngày 11.1 (giờ VN).
“Đây là hành động của một nhóm người, những kẻ bệnh hoạn và họ đã chắp nối những thứ rác rưởi lại với nhau. Tập hồ sơ có thể do chính các cơ quan tình báo tung ra, không ai biết được…”, ông Trump nói.
Các quan chức tình báo cấp cao Mỹ trước đó đã trình bày một báo cáo tình báo về việc Nga can dự vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 trong một cuộc họp với ông Trump ngày 6.1 và được cho là đã thông báo với ông về tập hồ sơ đó.
Ông Trump còn gọi BuzzFeed là “đống rác rưởi” và cảnh báo BuzzFeed sẽ “gánh chịu hậu quả”, đồng thời liên tục gạt bỏ câu hỏi của phóng viên CNN và bảo CNN toàn đưa tin bịa đặt.
“Không mắc nợ Nga”
“Tôi không có bất kỳ thỏa thuận gì với Nga. Tôi không có bất kỳ thỏa thuận nào ở Nga. Và tôi không mắc nợ Nga”, ông Trump nhấn mạnh.
“Nói về tấn công mạng, tôi nghĩ rằng đó là Nga, nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta cũng bị những quốc gia khác tấn công mạng”, ông Trump bình luận về báo cáo của tình báo Mỹ kết luận Nga tấn công mạng, phá hoại cuộc bầu cử Tổng thống nhằm làm mất uy tín ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton để giúp ông thắng cử.
“Nếu ông Putin thích Donald Trump, tôi xem đây là một tài sản chứ không phải món nợ, bởi vì chúng ta có một mối quan hệ tồi tệ với Nga”, ông Trump nói.
Ông Trump kỳ vọng có mối quan hệ tốt đẹp với Tổng thống Putin, nhưng không thể chắc chắn điều này và ông đã yêu cầu các quan chức tình báo Mỹ vạch ra kế hoạch đối phó với những vụ tấn công mạng trong vòng 90 ngày tới.
Ngoài vấn đề Nga, ông Trump khẳng định sẽ xây bức tường dọc biên giới với Mexico để ngăn chặn dân nhập cư lậu và Mexico phải chi trả phí xây dựng, đồng thời sẽ hủy bỏ Đạo luật y tế Obamacare khi gọi Obamacare là một “thảm họa”.
Cuối buổi họp báo, ông Trump nhấn mạnh rằng Nga và các nước khác, bao gồm cả Trung Quốc, đã chiếm lấy lợi thế của Mỹ về kinh tế, giành lấy hoàn toàn lợi thế của Mỹ ở Biển Đông bằng cách xây dựng pháo đài khổng lồ ở đây. "Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico và tất cả các nước sẽ phải tôn trọng chúng ta hơn rất nhiều so với điều họ làm đối với chính quyền trước của Mỹ", ông Trump nói.
Ông Trump cũng khẳng định không có chuyện xung đột lợi ích giữa Tập đoàn Trump và việc điều hành chính phủ, bởi vì ông đã giao hết việc kinh doanh cho hai con trai.
Cũng trong ngày 11.1, Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc Nga đoạt được thông tin cá nhân và tài chính của ông Trump, cho rằng thông tin này được tung ra nhằm phá hoại quan hệ Nga-Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.