Ông Trump gọi yêu cầu kiểm phiếu lại là 'nực cười'

27/11/2016 10:41 GMT+7

Chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton đã tham gia yêu cầu kiểm phiếu lại tại bang Wisconsin cùng đảng Xanh khiến Tổng thống đắc cử Donald Trump gọi đây là hành động nực cười và mưu đồ bất lương.

Đảng Xanh của ứng cử viên Jill Stein chính thức gửi yêu cầu này đến ủy ban bầu cử bang Wisconsin vào ngày 25.11. Những yêu cầu tương tự sẽ được gửi đến bang Pennsylvania và Michigan. Trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hôm 8.11 vừa qua, ông Donald Trump đã giành những chiến thắng bất ngờ tại các bang chiến địa này.
Bà Stein đã vận động được 5,8 triệu USD cho kế hoạch của đảng Xanh. Luật sư Marc Elias thuộc chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton cho biết sẽ yêu cầu kiểm phiếu lại tại Wisconsin, ông nói rằng dù không có bằng chứng cho thấy gian lận hay bị tin tặc can thiệp nhưng cũng muốn đề đạt yêu cầu để đảm bảo tiến trình diễn ra công bằng cho mọi bên, theo USA Today ngày 26.11.
Đáp lại những hành động này, ông Trump ngày 26.11 đã lên tiếng chỉ trích. "Người dân đã lên tiếng và cuộc bầu cử đã kết thúc. Chúng ta phải chấp nhận kết quả này và nhìn về tương lai". Ông Trump cũng cáo buộc việc kiểm phiếu lại chỉ là cách để bà Jill Stein lấy tiền về két của mình chứ bà không bao giờ dùng hết số tiền đó cho "cuộc kiểm phiếu lại nực cười", theo Fox News.
Trong khi đó, bà Stein lập luận rằng muốn kiểm phiếu lại để đảm bảo hệ thống bầu cử không bị tin tặc xâm nhập và mọi lá phiếu của người dân đều được tính đến.
Việc kết quả bầu cử bị thay đổi sau khi kiểm phiếu lại là chuyện hiếm khi xảy ra. Hơn nữa, ông Trump dẫn trước bà Clinton với cách biệt lớn ở 2 bang Pennsylvania và Wisconsin, trong khi ở Michigan số phiếu của ông cũng trội hơn trên 10.000 phiếu phổ thông. Cuộc kiểm phiếu lại tại Wisconsin dự kiến sẽ hoàn tất vào ngày 13.12.

tin liên quan

Mỹ sẽ kiểm lại phiếu bầu tổng thống
Ứng viên tổng thống của đảng Xanh bất ngờ yêu cầu tiến hành kiểm lại phiếu bầu tại 3 bang “chiến địa” trong kỳ bầu cử tổng thống vừa qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.