Ông Trump gay gắt chưa từng có về Trung Quốc, nói sẽ xóa quy chế đặc biệt cho Hồng Kông

Văn Khoa
Văn Khoa
30/05/2020 07:13 GMT+7

Tổng thống Donald Trump có bài phát biểu gay gắt chưa từng có nhắm vào Bắc Kinh, chỉ trích hàng loạt hành động của Trung Quốc và thông báo những biện pháp đáp trả có thể đẩy quan hệ Mỹ-Trung lún sâu vào khủng hoảng, theo CNN.

“Họ đã lường gạt Mỹ theo cách mà chưa có ai làm trước đó” Tổng thống Trump nói về Trung Quốc với giới phóng viên trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 29.5. Ông mô tả cách Bắc Kinh “bố ráp các nhà máy của chúng ta” và “rút ruột nền công nghiệp Mỹ”, và xem Bắc Kinh là mối đe dọa địa chính trị. Tổng thống Trump còn nói rằng Trung Quốc “do thám để lấy cắp bí mật công nghiêp” Mỹ, cáo buộc Bắc Kinh "tuyên bố chủ quyền lãnh thổ một cách phi pháp ở Thái Bình Dương” và đe dọa tự do lưu thông, trong bối cảnh Trung Quốc có nhiều hoạt động gây quan ngại ở Biển Đông.

Ông Trump xúc tiến xóa quy chế đặc biệt của Hồng Kông để trừng phạt Trung Quốc

Chủ nhân Nhà Trắng cũng chỉ trích việc Bắc Kinh ngày 28.5 thông qua nghị quyết về luật an ninh quốc gia dành riêng cho Hồng Kông và cho rằng Trung Quốc đã không giữ lời hứa về quyền tự trị của Hồng Kông. Chủ nhân Nhà Trắng cho biết ông đang chỉ đạo chính quyền bắt đầu quá trình kết thúc việc cho Hồng Kông hưởng quy chế đặc biệt về thương mại và trong nhiều lĩnh vực khác, và thay vào đó sẽ áp dụng những hạn chế đối với đặc khu như đang áp dụng đối với Trung Quốc đại lục.
Cũng tại cuộc họp báo, Tổng thống Trump thông báo Mỹ sẽ rút khỏi Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cho rằng Trung Quốc đã “kiểm soát hoàn toàn” tổ chức này. Ông cáo buộc Trung Quốc gây sức ép lên WHO để “lừa dối thế giới” về nguồn gốc của virus Corona chủng mới gây đại dịch Covid-19.
Tổng thống Trump nhấn mạnh Mỹ cũng sẽ có hành động trong nhiều mặt trận, từ ngăn chặn “một số công dân nước ngoài từ Trung Quốc” vào Mỹ và cấm vận quan chức ở Trung Quốc và Hồng Kông vì vai trò trực tiếp hoặc gián tiếp của họ trong việc “bóp nghẹt”tự do của Hồng Kông. Bắc Kinh chưa có phản ứng về phát biểu của Tổng thống Trump.

Hồng Kông cảnh báo Mỹ "chơi dao hai lưỡi" nếu xóa bỏ quy chế đặc biệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.