Ông Trump đối mặt nguy cơ thăm Anh 'giáng cấp'

01/02/2017 14:32 GMT+7

Hạ viện Anh sẽ thảo luận kiến nghị của người dân kêu gọi London không mời Tổng thống Mỹ Donald Trump công du chính thức nước này nhằm bảo vệ sức khỏe của Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị.

Trong chuyến thăm Nhà Trắng vào ngày 27.1, Thủ tướng Anh Theresa May đã tha thiết mời ông Trump thăm chính thức Anh ở cấp nhà nước để có dịp trả lễ sự khoản đãi của tân Tổng thống Mỹ và từ đó củng cố quan hệ hai nước.
Tuy nhiên, sau khi ông Trump ký sắc lệnh hành pháp ngăn dòng người nhập cư và di dân từ 7 nước (đa số là người theo đạo Hồi), các nhà lãnh đạo đối lập Anh đã lên tiếng phản đối dữ dội quyết định này, theo tờ The Times ngày 31.1.
Trong bối cảnh căng thẳng đó, đơn kiến nghị mang tên “Ngăn Donald Trump công du Anh ở cấp nhà nước” đã xuất hiện trên trang petition.parliament.uk và chỉ mất vài ngày đã có hơn 1,7 triệu ý kiến đồng ý, tính đến trưa ngày 1.2 (giờ Việt Nam).
Kết quả là Nghị viện Anh đã lên kế hoạch thảo luận nội dung kiến nghị này vào ngày 20.2 và sẽ truyền trực tiếp cuộc họp này trên trang parliamentlive.tv.
Nội dung kiến nghị ghi rõ: dù ông Trump có thể thăm Anh với vai trò Tổng thống Mỹ, nhưng không nên gửi thư mời ở cấp nhà nước vì sẽ gây khó xử cho nữ hoàng, người chịu trách nhiệm đón tiếp chính thức đối với các chuyến thăm ở cấp này.
“Tính ghét đàn bà và sự thô tục được phản ánh quá nhiều của ông Donald Trump không cho phép vị này tiếp kiến nữ hoàng hoặc Thái tử xứ Wales”, theo đơn kiến nghị.
Cùng ngày 20.2, chính phủ Anh cũng sẽ tổ chức thảo luận kiến nghị mang nội dung đối nghịch “Donald Trump nên được mời ở cấp nhà nước đến Anh”. Kiến nghị này đã nhận được hơn 145.000 chữ ký ủng hộ.
Viễn cảnh biểu tình phản đối ông Trump bên ngoài Điện Buckingham trong chuyến thăm đã đẩy nữ hoàng vào tình thế vô cùng khó khăn, theo hãng tin AP ngày 31.1 dẫn lời ông Peter Ricketts, cựu quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Anh.
Ông Ricketts cũng cho rằng nên “giáng cấp” chuyến thăm của ông Trump để tránh sự can dự của hoàng gia nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.